ลูก เก่งได้ แค่ให้ลูกกล้าตัดสินใจเอง

 

ลูก เก่งได้ แค่ให้ลูกกล้าตัดสินใจเอง
 

เพิ่มเพื่อน

 

การตัดสินใจ ถือเป็นทักษะสำคัญทักษะหนึ่ง ที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม การตัดสินใจนับว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการแก้ปัญหา และเป็นกระบวนการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ของเด็ก ๆ ทุกคน เด็กจะมีทักษะนี้มากหรือน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

 

คนเป็นพ่อเป็นแม่ ย่อมรักและห่วงลูกเป็นเรื่องปกติ แต่บางครั้งความรัก ความเป็นห่วงของพ่อแม่ก็อาจทำลายโอกาสของลูก ๆ ได้ กล่าวคือหากพ่อแม่ปกป้องลูกมากเกินไป ลูกก็จะไม่มีโอกาสฝึกคิด หรือตัดสินใจด้วยตัวเอง เราเรียกพ่อแม่กลุ่มนี้ว่า Snowplow Parent คำนี้แพร่หลายจากบทความใน The New York Times เขียนโดย Claire Cain Miller และ Jonah Engel Bromwich โดยคำนี้ใช้อธิบายพฤติกรรมพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกอย่างเข้มข้นเกินพอดี

 

Snowplow Parent คือพ่อแม่ผู้ป้องกันอุปสรรคให้ลูกตลอดๆ ไม่ยอมให้ลูกลำบากหรือแก้ปัญหาด้วยตัวเอง แม้ลูกจะเข้าสู่วัยที่ควรตัดสินใจและแก้ปัญหาเองได้แล้ว พวกเขาเป็นเสมือนรถกวาดหิมะ ผู้พร้อมจะกวาดสิ่งกีดขวางข้างหน้าเสมอ พ่อแม่แบบ Snowplow ไม่ยอมเห็นลูกต้องเจ็บปวด ผิดหวัง มีปัญหา หรือเสียโอกาส

 

 

“เด็กยังคงเป็นเด็กอยู่วันยังค่ำ” ??


เหตุผลนี้อาจเป็นเหตุผลหนึ่ง ที่พ่อแม่ไม่ปล่อยให้ลูกลองตัดสินใจเอง ใช่ไหมคะ? ในทางกลับกัน .. ลูกจะ เก่งได้ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างไร หากขาดทักษะการตัดสินใจ อย่าลืมนะคะว่าเราไม่สามารถช่วยอยู่ช่วยเหลือลูกได้ตลอดเวลา .. พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกตัดสินใจบ้าง การเปิดโอกาสให้ลูกหัดตัดสินใจด้วยตนเองเป็นเรื่องสำคัญ เพราะลูกจะได้ฝึกคิด ฝึกวางแผน และเรียนรู้ที่จะยอมรับผลที่ตามมาจากการตัดสินใจของเขาเอง ซึ่งพ่อแม่สามารถช่วยกระตุ้นโดยการตั้งคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

 

✨ตัดสินใจผิดพลาดยังดีกว่าการไม่เคยได้ตัดสินใจเลยนะคะ เพราะอย่างน้อยลูกก็จะได้ลิ้มรสความผิดพลาดและเรียนรู้ว่าถ้าไม่อยากผิดพลาดอีกต้องทำอย่างไร

 

 

กว่าเราจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ออกมาดีได้ ย่อมอาศัยการฝึกฝน การตัดสินใจก็เช่นกันค่ะ เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน ฝึกซ้ำ ๆ หลาย ๆ ครั้ง เพื่อทบทวนความคิดอย่างรอบคอบ และแน่ใจก่อนลงมือทำ ดังนั้น ฝึกลูกตั้งแต่เล็ก ๆ ลูกจะได้มีทักษะการตัดสินใจติดตัวไว้เพื่อใช้ดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในอนาคต

 

ที่ BrainFit เรามีคอร์สพัฒนาทักษะรอบด้านแบบ Whole Brain Training เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3-18 ปี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะสมอง ความแข็งแรงของร่างกาย ภาษา อารมณ์ และสมาธิ พร้อมรับกับการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ? 
 

 

 

คอร์สปิดเทอม เดือนตุลาคม 2565 เปิดรับสมัครแล้ว ⛅️

 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมหรือทดลองเรียนฟรี

 

เพิ่มเพื่อน

Line: @brainfit_th

โทร 02-656-9938 / 02-656-9939 / 02-656-9915 ☎️

 


 

 

ที่มา: หนังสือพ่อแม่เลี้ยงบวก และ A day magazine.

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4