ลูกมีภาวะ ดิสเล็กเซีย Dyslexia ทำอย่างไรดี?

 

ลูกมีภาวะ ดิสเล็กเซีย Dyslexia ทำอย่างไรดี?

 

 

ดิสเล็กเซีย (Dyslexia) คือภาวะผิดปกติทางด้านการอ่าน และการเรียนรู้ภาษา ผู้ที่มีภาวะนี้จะมีความยากลำบากในการแยกแยะเสียงที่ได้ยิน และมีความยากลำบาก หรือไม่สามารถอ่าน เขียน และสะกดคำ เนื่องจากไม่สามารถเชื่อมโยงเสียง กับตัวอักษรเข้าด้วยกันได้ แต่ผู้ที่มีอาการนี้จะมีระดับสติปัญญาที่เป็นปกติ

 

การอ้างอิงตามงานวิจัยระบุว่า แท้จริงแล้ว Dyslexia มีรากฐานมาจากการทำงานของสมองที่สั่งการและควบคุมด้านการเชื่อมโยงเสียงกับตัวอักษร ตัวสะกด มีการทำงานบกพร่อง และยังรวมไปถึงพื้นฐานของสมองที่สั่งการด้านความจำ การวิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียนตามมา
 

 

เมื่อลูกมีภาวะดิสเล็กเซีย (Dyslexia) โดยได้รับการวินิฉัยจากแพทย์ หรือคุณพ่อคุณแม่พบปัญหาที่ชัดเจนอยู่ 2 ด้านด้วยกัน คือ

 

          ☁️1. พบปัญหาด้านการอ่านอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งจะส่งผลต่อการสะกดคำด้วย โดยสังเกตจากการอ่านเมื่อเทียบกับระดับชั้นเรียนของตนเอง มักพบว่า มีการอ่านตะกุกตะกัก เดาคำ หรือพยายามที่จะอ่านเกริ่นเสียงออกมาเพื่อช่วยให้อ่านได้ ซึ่งนี่คือสัญญาณบ่งบอกว่า ความสามารถในการวิเคราะห์เสียงและคำ ทำงานไม่เชื่อมโยงกัน (Fluent word recognition)

 

          ☁️2. ความสามารถในการอ่านคำใหม่ๆทำงานได้ไม่เต็มที่ เมื่อเห็นตัวอักษรและคำใหม่ ไม่สามารถที่จะนำอักษรและสระมาผสมและสร้างคำอ่านที่เหมาะสมหรืออ่านใกล้เคียงได้ ซึ่งจะส่งผลไปยังทักษะทางด้านความเข้าใจทางการอ่านอีกด้วย ซึ่งบางรายเข้าใจผิด คิดว่าเกิดจากทักษะด้านการมอง ซึ่งจริงๆแล้วคือความไวและความสามารถในการประมวลผลทางด้านการวิเคราะห์หน่วยเสียงในภาษานั่นเอง

 

กล่าวง่าย ๆ คือ เมื่อมีการทำงานของสมองที่ผิดปกติไปในส่วนของการแปลความหมาย จึงทำให้เห็นคำผิดเพี้ยนไป โดยคำที่เห็นจะสลับกันไปมาจนกลายเป็นคำที่ไม่มีความหมาย หรือสลับไปกลายเป็นความหมายอื่น ซึ่งทำให้เกิดอุปสรรคอย่างมากในการเรียนของลูก เช่นเมื่อลูกต้องอ่านและเขียนในห้องเรียน หากทำไม่ได้ ก็จะเกิดความเครียด กดดัน และไม่มีความสุขกับการเรียน ?

 

แล้วทำอย่างไรดีเมื่อ ลูกมีภาวะดิสเล็กเซีย Dyslexia?

 

มีหลายวิธีที่คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยเหลือลูกได้ ไม่ว่าจะเป็นการพาไปพบแพทย์เฉพาะทาง ขอความช่วยเหลือจากคุณครูที่โรงเรียน ให้กำลังใจ เสริมสร้างความมั่นใจให้ลูก รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยค่ะ ?

 

เพราะ เด็กที่มีภาวะดิสเล็กเซีย ควรได้รับการฝึกและกระตุ้นสมองอย่างถูกวิธี มิฉะนั้นแล้ว ปัญหาด้านการอ่าน เขียน และสะกดคำก็จะยังคงเป็นปัญหาต่อไปจนกระทั่งเข้าสู่วัยผู้ใหญ่
 

เพิ่มเพื่อน
 

สถาบันมีโปรแกรมพัฒนาสมอง Fast ForWord® 
 

โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการดิสเล็กเซียเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากผู้ที่มีอาการดิสเล็กเซียจะมีความผิดปกติของการได้ยิน โดยจะมีจุดอ่อนอยู่ที่การประมวลผลเสียงที่ได้ยินเป็นหลัก ซึ่งโปรแกรม Fast ForWord® จะเข้าไปแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยจะค่อย ๆ เข้าไปพัฒนา แล้วกระตุ้นให้สมองที่เกี่ยวข้องกับการฟัง การอ่าน และการใช้ภาษาถูกใช้งานซ้ำ ๆ จนเกิดการสร้างเส้นใยสมองเพิ่มมากขึ้น และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยพัฒนาตั้งแต่ความสามารถระดับพื้นฐานของสมอง ?

 

ดิสเล็กเซีย

 

 

โปรแกรม Fast ForWord®  ออกแบบจากการวิจัยรองรับแล้วว่า สามารถช่วยกระตุ้นและพัฒนาทักษะภาษาให้กับผู้ที่เป็น Dyslexia ได้อย่างตรงจุด แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และเห็นผลลัพธ์ถาวร!

 

ติดต่อขอรับสิทธิ์ทดลองเรียน ฟรี!

 


 02-656-9938 / 02-656-9915 / 091-774-3769
 

LINE: @brainfit_th

เพิ่มเพื่อน

 

 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4