​เวลา 5 นาที เสริม พัฒนาการ ที่ดีให้กับลูกน้อย

เวลา 5 นาที เสริม พัฒนาการ ที่ดีให้กับลูกน้อย

จะดีไหมคะ? ถ้าเราสามารถเสริม พัฒนาการ ให้ลูกได้ ไม่ว่าจะเป็นตอนรถติด รออาหารมาเสิร์ฟ หรือรอคิวชำระเงิน หากคุณพ่อคุณแม่และลูก ๆ ไม่รู้จะทำอะไรระหว่างรอ และไม่อยากเสียเวลาไปเปล่า ๆ วันนี้เรามีกิจกรรมสนุก ๆ ที่เล่นได้ทุกที่ทุกเวลา

แม้จะมีเวลาเพียง 5 นาทีก็สามารถเล่นได้ นอกจากความสนุกสนานแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้กับลูก และยังช่วยสานความสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัวอีกด้วย 

 


........1. เกมฝึกการสังเกต

คุณพ่อคุณแม่ลองตั้งคำถาม เช่น มีคนใส่เสื้อสีฟ้ากี่คน ป้ายโฆษณาเขียนว่าอะไร ทะเบียนรถคันข้างหน้ามีเลขอะไรบ้าง ในร้านนี้มีพนักงานเสิร์ฟกี่คน เป็นต้น อาจจะลองตั้งคำถามง่าย ๆ ตามสถานที่ที่อยู่ ณ ตอนนั้น

หรือถ้าอยากเพิ่มความสนุกมากขึ้น อาจจะเพิ่มกติกาเช่น ถ้าเห็นชาวต่างชาติให้ปรบมือ 1 ที ถ้าเห็นคนใส่เสื้อสีฟ้าให้ปรบมือ 2 ที ถ้าเห็นรถตำรวจให้ส่งเสียง “หว่อ วี้ หว่อ” เป็นต้น


2. เกมต่อคำ

ให้คุณพ่อคุณแม่คิดสถานการณ์จำลอง เช่น ถ้าพ่อไปห้างสรรพสินค้า พ่อจะเจอกับ “รองเท้า” แล้วสลับให้ลูก แม่ พ่อตอบต่อไปเรื่อย ๆ โดยที่คำตอบต้องไม่ซ้ำกัน ตัวอย่าง “รองเท้า” “กางเกง” “ไม้กวาด” “ผลไม้” ฯลฯ หากจบเกมอาจลองเปลี่ยนสถานที่ที่ลูกคุ้นเคย เช่น สวนสัตว์ สวนสนุก โรงเรียน หรือบ้าน เป็นต้น

"พัฒนาการ"


3. เกมอะไรเอ่ย

ให้คุณพ่อคุณแม่นึกถึงสิ่ง 1 สิ่งไว้ในใจ เช่นนึกถึง “โรงเรียน” แล้วอธิบายลักษณะของโรงเรียนให้ลูก

เช่น ที่ที่ลูกต้องไปทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ที่ที่ลูกจะเจอเพื่อน ๆ และคุณครู ที่ที่มีหนังสือเยอะแยะมากมาย เป็นต้น

ค่อย ๆ อธิบายจนกว่าลูกจะทายได้ว่านี่คือ โรงเรียน เมื่อจบเกมคุณพ่อคุณแม่อาจจะสลับเป็นคนทายบ้าง แล้วอย่าลืมแกล้งตอบผิดเพื่อให้ลูกได้ฝึกอธิบายเพิ่มมากขึ้น และภาคภูมิใจที่ตัวเองเล่นเกมชนะได้ 

ให้คุณพ่อคุณแม่เลือกอักษรมา 1 ตัว ที่เป็นพยัญชนะต้นของคำ 1 คำ เช่น ก.ไก่ จากคำว่า กล้วย แล้วให้ลูกทายให้ถูกโดยมีคำใบ้ว่า “ผลไม้อะไร ขึ้นต้นด้วย ก.ไก่ มีสีเหลือง” เป็นต้น อาจจะลองเปลี่ยนหมวดหมู่ไปเรื่อย ๆ หรือสลับเปลี่ยนเป็นคำภาษาไทยบ้างภาษาอังกฤษบ้าง เพื่อให้ลูกได้ฝึกคิดและเรียนรู้คำศัพท์ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น 

เกมนี้ให้คุณพ่อคุณแม่ทำเสียงเลียนแบบสิ่งต่าง ๆ แล้วให้ลูกลองทายคำตอบ เช่น อะไรเอ่ยร้อง โฮ่ง ๆ อะไรเอ่ยมีเสียง บรื้น ๆ อะไรเอ่ยร้อง จิ๊บ ๆ เป็นต้น แล้วสลับให้ลูกได้เป็นคนถามในตาถัดไป

 
 4. เกมอะไรอยู่ในมือ

ให้คุณพ่อคุณแม่หาสิ่งของใกล้ตัว ลองให้ลูกถือในมือแล้วหลับตา เพื่อทายว่าสิ่งของชิ้นนั้นคืออะไร หากลูกเดาไม่ถูก อาจมีคำใบ้ว่ามีลักษณะหรือสีอะไร ใช้ทำอะไรได้ จนกว่าลูกจะตอบถูก เช่น เป็นวงกลม มีสีเทา เอาไว้ใช้จ่ายซื้อของ และเมื่อเราสลับให้ลูกได้เป็นคนถาม ลูกเองก็ได้ฝึกทักษะการคิดและ พัฒนาการ ด้านประสาทสัมผัสได้อีกด้วยนะคะ
  

 
5. เกมคนนี้ใครเอ่ย

ให้คุณพ่อคุณแม่ลองอธิบายลักษ ณะของคนที่น้องรู้จัก เพื่อให้น้องฝึกจินตนาการ กระตุ้นความจำ รวมถึงฝึกการมองและสังเกตรายละเอียดได้ดีขึ้น เช่น ใครกันนะที่เป็นญาติของเรา ชอบใส่ชุดสีแดง มาหาเราทีไรมีขนมมาฝากตลอด หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นอธิบายสิ่งของ สถานที่ หรือตัวการ์ตูนที่ลูกชอบก็ได้นะคะ

 


จากเกมข้างต้น จะเห็นได้ว่าเป็นเกมที่เล่นได้ง่ายมาก ๆ แม้จะมีเวลาเพียงน้อยนิดก็สามารถเล่นได้ ทั้งยังสนุก ช่วยฝึกทักษะ และช่วยฝึกพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูก ทั้งการสังเกต การนึกจินตนาการ การจดจำ เรียนรู้การปฎิบัติตามกติกา กระตุ้นระบบประสาทสัมผัส และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการนับเลข คำศัพท์ใหม่ ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เห็นแบบนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมนำเกมเหล่านี้ไปเล่นกับลูก ๆ กันนะคะ ทั้งสนุก เสริมสร้าง พัฒนาการ และสานสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้อีกด้วย

แต่ถ้าเรามีเวลาว่างช่วงปิดเทอม อยากให้ลูกได้ฝึกทักษะและพัฒนาการด้านต่าง ๆ ให้สมบูรณ์แข็งแรง ที่ BrainFit มีคอร์สฝึกทักษะทั้ง 5 ด้าน เพื่อพัฒนาทักษะ สมาธิ ความจำ และเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ให้เด็ก ๆ ก่อนเปิดเทอม ติดต่อเราได้เลย!

 

 

 เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 / 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769  

 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4