เสริมทักษะ ลูกน้อย ผ่านบอร์ดเกม

 

เสริมทักษะ ลูกน้อย ผ่านบอร์ดเกม

 

วัยเด็ก เป็นช่วงวัยที่สมองและร่างกายกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว เด็ก ๆ จะเรียนรู้และจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การ เสริมทักษะ และส่งเสริมพัฒนาการในแต่ละด้านให้แก่พวกเขา

วันนี้ BrainFit จะมาพูดถึงการเรียนรู้และ เสริมทักษะ ผ่านการเล่นบอร์ดเกมกันค่ะ 😊

 

 

 

บอร์ดเกม (Board game) คือ เกมกระดานที่ต้องใช้อุปกรณ์ประกอบ โดยมีกฏกติกาและเงื่อนไขในการเล่น ในปัจจุบันการเล่นบอร์ดเกมก็ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมที่นอกจากจะให้ความสนุกแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะของเด็ก ๆ ได้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา ทักษะด้านคณิตศาสตร์และภาษา รวมไปถึงทักษะการเข้าสังคม ซึ่งล้วนเป็นทักษะที่สำคัญในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยเห็นหรือเคยเล่นบอร์ดเกมกันมาบ้างแล้ว เช่น หมากรุก เกมเศรษฐี บิงโกตัวเลข เป็นต้น แต่ในทุกวันนี้บอร์ดเกมมีการพัฒนาขึ้นมาก และมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับวัยและความสนใจของเด็ก ๆ วันนี้ BrainFit มีบอร์ดเกมที่สนุกและน่าสนใจ อีกทั้งยัง เสริมทักษะ ให้แก่เด็ก ๆ มาแบ่งปันกันค่ะ 😄

🕹️ Dobble : เกมจับคู่หาสิ่งที่มีรายละเอียดเหมือนกันบนการ์ด โดยมีทั้งการ์ดคำศัพท์ สัตว์ สิ่งของ ตัวเลข เป็นต้น นอกจากความสนุกแล้ว ยังได้ฝึกการสังเกต การแยกหมวดหมู่ของสิ่งต่าง ๆ เรียนรู้ความยืดหยุ่นในการเล่น และเคารพกฏกติกาอีกด้วยค่ะ

🕹️ Twister : เกมฝึกทักษะการทรงตัว โดยให้เด็ก ๆ หมุนแป้นเพื่อเลือกสีและอวัยวะที่ต้องเล่นในรอบนั้น และทำท่าทางตามตัวเลือก เด็ก ๆ จะได้ฝึกทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่เพื่อใช้ในการทรงตัว การประสานงานของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา ลำตัว ทั้งยังได้ฝึกทักษะการสังเกตและแยกแยะสีอีกด้วย

🕹️ Ticket to Ride : เกมสร้างทางรถไฟ โดยจะมีภารกิจพิเศษเพื่อรับคะแนนโบนัสเพิ่มเติม เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการวางแผน การแก้ไขปัญหา การตัดสินใจ และการกำหนดเป้าหมาย

 

บอร์ดเกมสำหรับเด็กแต่ละวัยจะมีรูปแบบกติกาและความยากง่ายที่แตกต่างกัน ในเด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มจากเกมง่าย ๆ ก่อน ส่วนในเด็กที่โตขึ้นมาอาจเล่นเกมที่มีความท้าทายหรือใช้ทักษะมากขึ้นก็ได้เช่นกันค่ะ การเลือกบอร์ดเกมที่เหมาะสมกับวัยและความชอบ จะช่วย เสริมทักษะ และดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ทำให้ยิ่งสนุกกับการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมมากขึ้นค่ะ ✨

 

"เสริมทักษะ"

 

ได้ทำความรู้จักกับบอร์ดเกมกันไปบ้างแล้ว คุณพ่อคุณแม่อาจจะสงสัยว่าเจ้าบอร์ดเกมนี้จะช่วย เสริมทักษะ ด้านไหนให้แก่ลูกน้อยได้บ้าง เรามาดูกันค่ะว่าการเล่นบอร์ดเกมมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

 

ประโยชน์ของการเล่นบอร์ดเกม 🎲

1. ทำให้เกิดความรู้สึกสนุกสนาน

สิ่งแรกที่เด็ก ๆ จะได้รับจากการเล่นบอร์ดเกมคือ ความรู้สึกสนุกสนานและเสียงหัวเราะ เมื่อรู้สึกสนุก จะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) หรือ สารแห่งความสุข  ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้เกิดความรู้สึกดี มีความสุข และคลายความกังวลออกมา ทำให้มีความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

 

2. ช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง

ในระหว่างที่เล่นบอร์ดเกม สมองของเด็ก ๆ จะถูกกระตุ้นในหลายด้าน ทั้งในด้านการรับรู้และประมวลผลผ่านการมองเห็นและการฟัง ด้านความคิด ความจำ และสมาธิจดจ่อ เนื่องจากเด็ก ๆ ต้องใช้สมาธิในการฟังผู้เล่นคนอื่นและมองเกมตรงหน้า ต้องจดจำกติกาและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการเล่น นอกจากนี้บางเกมยังต้องใช้ทักษะการคิดอย่างเป็นเหตุและผล ความคิดสร้างสรรค์ และการตัดสินใจร่วมด้วย ซึ่งทักษะเหล่านี้จะช่วย เสริมทักษะ การเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในด้านอื่น ๆ เช่น การเรียน การเล่นกีฬาหรือดนตรี ต่อไปได้ค่ะ

 

3.  ช่วยฝึกทักษะคณิตศาสตร์

ผ่านการเล่นบอร์ดเกม เด็ก ๆ จะได้ฝึกทักษะการสังเกต การแยกหมวดหมู่ ได้รู้จักตัวเลขและรูปทรง การเรียงลำดับตัวเลข มิติสัมพันธ์ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นทักษะพื้นฐานที่จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจในด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก ๆ ค่ะ

 

4. ช่วยฝึกทักษะด้านภาษา

บอร์ดเกมบางเกมสามารถช่วยส่งเสริมทักษะด้านภาษาให้แก่เด็ก ๆ ได้เช่นกัน เช่น การระบุตัวอักษรและคำ การอ่าน และเข้าใจคำศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดเกมที่เป็นภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศ คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนเด็ก ๆ เมื่อเจอกับคำศัพท์ใหม่ได้อีกด้วยนะคะ นอกจากนั้นเด็ก ๆ ยังได้เรียนรู้คำศัพท์ผ่านทางการอ่านกติกาหรือประโยคบนการ์ดเกม ซึ่งการได้เห็นและทำความรู้จักกับคำศัพท์บ่อย ๆ จะเป็นการช่วยเพิ่มคลังคำศัพท์ และช่วยพัฒนาทักษะในด้านภาษาในอนาคตอีกด้วยค่ะ

 

5. ช่วยส่งเสริมและพัฒนาระบบกล้ามเนื้อ

ในการเล่นบอร์ดเกมส่วนใหญ่ เด็ก ๆ จะต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำกิจกรรม เช่น การหยิบจับและเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนเกม รวมไปถึงการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการทรงตัว การนั่งนิ่งเพื่อจดจ่อกับการเล่น ตลอดจนบางเกมที่ต้องใช้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ในการนั่ง ยืน เดิน หรือใช้ความสมดุลของร่างกายเพื่อทรงตัว ซึ่งการเล่นเกมเหล่านี้จะช่วย เสริมทักษะ การใช้กล้ามเนื้อของเด็ก ๆ ผ่านการเล่นอย่างสนุกสนานได้ดีเลยค่ะ

 

5. ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ทักษะทางสังคม

บอร์ดเกมช่วยให้เกิดการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลอื่น รวมไปถึงเรียนรู้ทักษะทางสังคมที่สำคัญ เช่น การปฏิบัติตามกติกา การรอคอยผลัดกันเล่น การควบคุมตนเอง และการร่วมมือกันแก้ไขปัญหา อีกทั้งยังช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้เรื่องการรับรู้และจัดการณ์กับอารมณ์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ผิดหวังหรือโกรธ ตลอดจนเรียนรู้ความยืดหยุ่นในการเล่นหรือการแก้ไขปัญหาด้วยค่ะ การฝึกทักษะเหล่านี้จะช่วยให้เด็ก ๆ มีความมั่นใจและสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้นค่ะ

 

6. ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้การเป็นทั้งผู้ชนะและผู้แพ้

นอกจากความร่วมมือแล้ว ในบางบอร์ดเกมอาจทำให้เกิดการแข่งขันได้เช่นกัน เช่น เกมที่ต้องแข่งขันเก็บแต้ม หรือเกมที่มีการแข่งขันระหว่างสองทีม การแข่งขันเองก็เป็นโอกาสที่ดีในการสอนทักษะต่าง ๆ ได้เช่นกันค่ะ สิ่งสำคัญคือการให้เด็กได้เป็นทั้งผู้แพ้และผู้ชนะ เด็กบางคนไม่ชอบที่จะเป็นผู้แพ้และอาจเกิดอารมณ์อื่น ๆ ตามมา เช่น เสียใจ โกรธ ผิดหวัง คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ช่วงเวลานี้พูดคุยเรื่องอารมณ์และวิธีการจัดการกับอารมณ์ได้เช่นกัน รวมไปถึงการให้คำชมถึงความพยายามที่เด็ก ๆ ได้ทำลงไปค่ะ

 

7. ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้จากความล้มเหลว

ความสามารถในการปรับตัว (Resilience) คือ ความสามารถทางอารมณ์และจิตใจ ในการปรับตัวและพาตัวเองกลับสู่ภาวะปกติด้วยความคิดที่ยืดหยุ่น หลังจากที่พบเจอกับสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความยากลำบาก หรือที่เราได้ยินกันอย่างคุ้นเคยว่า “ล้มแล้วลุก” นั่นเองค่ะ บอร์ดเกมเองก็เป็นพื้นที่เล็ก ๆ ให้เด็ก ๆ ได้ลองคิดวิเคราะห์ หรือลองหาวิธีการแก้ปัญหาใหม่ ๆ โดยที่ไม่ถูกตัดสินว่าวิธีนั้นจะถูกหรือผิด ซึ่งการลองในแต่ละครั้งก็อาจจะเกิดผลลัพธ์ที่ดี หรืออาจเกิดความล้มเหลวได้เช่นกัน การปล่อยให้เด็ก ๆ ลองผิดลองถูกและคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเอง โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยให้กำลังใจจะช่วยเพิ่ม Resilience และช่วยให้พวกเขาสามารถรับมือกับเรื่องราว หรือปัญหาต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ

 

8. ช่วยเพิ่ม “เวลาครอบครัว (family time)”

สุดท้ายนี้ การเล่นบอร์ดเกมกับสมาชิกในครอบครัว ถือเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนได้พูดคุย หัวเราะ และสนุกสนานไปด้วยกัน ในขณะเล่นเกมสมาชิกในครอบครัวต่างก็ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิดหรือเรื่องราว การผลัดกันเล่น การให้คำชมแก่กันเมื่อเด็ก ๆ สามารถทำตามกติกาได้ หรือเมื่อมีวิธีการแก้ปัญหาใหม่ ๆ ทักษะเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่เด็ก ๆ เมื่อต้องพบเจอกับสถานการณ์ในชีวิตจริงค่ะ

 

"เสริมทักษะ"

 

การเล่นบอร์ดเกมไม่เพียงแค่ให้ความสนุกสนาน แต่ยังสามารถ เสริมทักษะ ในหลาย ๆ ด้านของเด็ก ๆ อีกด้วย ทางสถาบันของเราก็มีโปรแกรมฝึกพัฒนาทักษะทางสมองทั้ง 5 ด้าน ซึ่งช่วยในเรื่องทักษะพื้นฐานของเด็ก ๆ โดยเน้นการสอนแบบสนุกสนาน เพื่อให้เด็ก ๆ มีความสุขในการทำกิจกรรมและเกิดการเรียนรู้ที่ดีเช่นกันค่ะ

 

 

 

สนใจปรึกษาและพัฒนาทักษะต่าง ๆ ของน้อง ๆ สามารถติดต่อตามช่องทางนี้ได้เลยค่ะ

 

"พัฒนา สมาธิ เสริมทักษะ"

 

 

เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

 

 

 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4