เวลาน้อยก็ฝึก mindfulness ได้ ด้วย 4 วิธี ง่ายๆนี้

 

เวลาน้อยก็ฝึก mindfulness ได้ ด้วย 4 วิธี ง่ายๆนี้

 

มีงานวิจัยมากมายศึกษาเกี่ยวกับผลดีของการฝึก mindfulness ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดความเครียด ลดอาการซึมเศร้า ลดปฏิกิริยาอัตโนมัติทางอารมณ์ สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น หงุดหงิดน้อยลง ยืดหยุ่นมากขึ้น มีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจผู้อื่น และเมตตาต่อผู้อื่นมากขึ้น working memory ดีขึ้น มีสมาธิมากขึ้น รวมไปถึงนอนหลับได้มีคุณภาพมากขึ้น โดยสุขภาวะที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจเหล่านี้ จะนำไปสู่ผลดีต่อด้านอื่น ๆ ในชีวิต

 

Q: แล้ว mindfulness คืออะไร? ?
 

A: คือ การเจริญสติเป็นวิธีการที่จดจ่อไปที่อารมณ์ ความคิด และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในสภาวะปัจจุบัน โดยไม่ได้ปนกับประสบการณ์เก่า เช่น การกำหนดลมหายใจ ยอมรับตัวเอง หรือนอกจากนี้การนั่งทำสมาธิ เดินทำสมาธิ ก็เป็นหนึ่งในวิธีเจริญสติด้วย

 

ถึงแม้ว่าเราอาจจะมีชีวิตที่เร่งรีบ จนบางครั้งเราละเลยสิ่งต่าง ๆ ที่เราทำไป ... เพื่อที่จะให้จิตใต้สำนึกเชื่อมโยงกับความคิดการกระทำของเรา เราสามารถฝึกการเจริญสติในชีวิตประจำวันของเราได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ค่ะ ☀️?

 

  1. เมื่อตื่นนอน ให้ลุกขึ้นนั่งในท่าที่สบาย หลับตาลงและเชื่อมโยงกับร่างกายของตัวเอง เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของเราไม่เกร็ง
     
  2. หายใจเข้าและออกอย่างช้า ๆ รับรู้ถึงการเคลื่อนไหวขึ้นลงของหน้าอกและท้องในขณะที่หายใจ
     
  3. ตั้งเป้าหมายสำหรับวันนี้ ว่าวันนี้เราอยากทำอะไรให้สำเร็จ เราตั้งใจจะทำอะไร
     
  4. กลับมาทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อหมดวัน หยุดพัก สูดลมหายใจ และทบทวนความตั้งใจที่คิดไว้ ให้สังเกตว่าวันนี้เรามีสติและได้ทำตามสิ่งที่ตั้งใจไว้หรือไม่

     

เพิ่มเพื่อน

 

การฝึกสามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งปกติมักจะอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว เช่นการสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันทางประสาทสัมผัสต่าง ๆ ลองปรับใช้ในชีวิตประจำวันดูนะคะ

 

 

ที่ BrainFit เรามีฝึก mindfulness เหมือนกันนะ! ? ผ่านการทำกิจกรรมที่สนุก และหลากหลาย คอร์สฝึกสมองและสมาธิรอบด้าน ที่ BrainFit จะช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานทั้ง 5 ด้านไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหว การมอง การฟัง สมาธิ รวมถึงเรื่องของอารมณ์ ให้แข็งแรงสมวัย

 

 

ภาพตัวอย่างการฝึกผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน

 

พัฒนาการเด็ก พัฒนาการสมอง

 

อย่ารอช้า! ทุกวินาทีที่ผ่านไป คือโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของลูกคุณ


--------------------------------------------------------------------------------

 


 

 

 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769
 

เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

        

 

อ้างอิง: www.thaihealth.or.th และ จักรกริช พวงแก้ว

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4