เดินแล้วล้ม ก้มก็สะดุด แค่ซุ่มซ่ามจริงไหมนะ?

 

เดินแล้วล้ม ก้มก็สะดุด แค่ซุ่มซ่ามจริงไหมนะ?

 

สังเกตกันไหมว่าลูกเดินแล้ว ล้ม ง่าย สะดุดล้มโดยที่ไม่มีสาเหตุ เดินชนสิ่งของ ทั้งที่ไม่น่าจะเดินชนได้เลย จริง ๆ แล้วสาเหตุเกิดจากความซุ่มซ่าม หรือแท้ที่จริงแล้ว มีสาเหตุเกิดมาจากอะไรกันแน่นะ

 

                ในวัยของเด็กที่กำลังหัดเดิน ถือเป็นเรื่องปกติและไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเดินแล้วล้มบ้าง สะดุดบ้าง เพราะเป็นวิธีที่ลูก ๆ กำลังเรียนรู้วิธีการยืน การเดิน  และฝึกระบบการทำงานประสานกันของร่างกาย เมื่อลูกๆเริ่มเรียนรู้ และคุ้นชินกับร่างกายของตัวเอง จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของลูก ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

 

ในเด็กที่มีปัญหาเกี่ยวกับกับเรื่อง สมาธิ  และไม่มีความระมัดระวังกับสิ่งรอบตัวได้ดีมากนัก ก็อาจส่งผลต่อการทำงานที่ประสานกันของร่างกายด้วยเช่นกัน

และถ้าหากคุณพ่อคุณแม่รู้สึกว่าเมื่อลูก ๆ โตแล้ว ความซุ่มซ่ามของลูก ๆ ยังไม่ดีขึ้น หรือมีแนวโน้มว่าแย่ลงเรื่อย ๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถขอรับคำปรึกษาจากคุณหมอ เพื่อขอคำแนะนำและหาสาเหตุที่แท้จริงได้ว่าเป็นเพียงแค่ซุ่มซ่ามธรรมดาหรือมีความบกพร่องอย่างอื่นแทรกซ้อนมาด้วยหรือไม่

 

หากความซุ่มซ่ามนี้เกิดจากความบกพร่องของระบบการทำงานประสานกันของร่างกาย สาเหตุอาจเกิดจาก 

  • ปัญหาเกี่ยวกับการมอง
  • เท้าแบน ไม่มีส่วนโค้งหรืออุ้งเท้า
  • สมาธิสั้น (ADD / ADHD)
  • โรคความผิดปกติของพัฒนาการประสานงาน (Dyspraxia or Developmental Coordination Disorder - DCD)
  • ออทิสติก (ASD)

 

คุณพ่อคุณแม่บางส่วนอาจจะไม่ค่อยกังวลกับปัญหานี้มากนัก เนื่องจากคิดว่าเมื่อลูก ๆ โตขึ้นก็คงหายไปเอง แต่หากสิ่งที่เป็นอยู่ กระทบสุขภาพหรือการใช้ชีวิตของลูกอย่างชัดเจน คุณพ่อคุณแม่อาจต้องพาลูก ๆไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรับคำแนะนำในการรักษาอย่างถูกต้อง หรือในบางสาเหตุก็สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการฝึกตามหลักที่ถูกต้อง

 

                เรามาลองสังเกตกันดูนะคะ ว่าลูกน้อยของเรา มีลักษณะที่เข้าข่ายซุ่มซ่ามที่มากเกินไปกว่าเด็กในวัยเดียวกันหรือไม่ เพราะหากลูก ๆ ไม่ได้รับการรักษาหรือการฝึกที่ถูกวิธีตั้งแต่ในวัยเด็ก เมื่อลูก ๆ โตขึ้น ความซุ่มซ่ามนี้อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิต การทำงาน หรือสุขภาพในระยะยาวได้ และถ้าเราค้นพบสาเหตุและวิธีแก้ไขได้เร็ว จะทำให้ลูกสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข  มีความพร้อมในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสมวัย และสามารถเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่มีคุณภาพได้อย่างแน่นอน

 

 

 

พบกันที่ BrainFit 

 

สนใจ พัฒนาสมาธิ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ : 

02-656-9938 / 02-656-9939 / 02-656-9915 / 091-774-3769

 

 

 

BrainFit รับสมัครน้องๆ อายุตั้งแต่ 3-18 ปี

LINE: @brainfit_th

 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4