สร้าง วินัยเชิงบวก ด้วยวิธี Kind and Firm

สร้าง วินัยเชิงบวก ด้วยวิธี Kind and Firm

พ่อแม่หลาย ๆ คนในยุคนี้ได้หันมาสนใจการเลี้ยงดูลูกด้วยวิธีเลี้ยงลูกเชิงบวกกันมากขึ้น หนึ่งในนั้นมีเทคนิคการเลี้ยงลูกเชิงบวกด้วยวิธี Kind and Firm ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้าง วินัยเชิงบวก ให้กับลูกน้อยที่เรารัก แล้วเทคนิคที่ว่านี้คืออะไรกันนะ? วันนี้เราจะพามารู้จักกันค่ะ


Kind and Firm คือ เทคนิคใช้ความใจดีและหนักแน่น ไม่ใช่การดุ ด่า ต่อว่า หรือตี แต่เป็นการสอนให้เขารู้ว่าพฤติกรรมไหนที่พึงประสงค์และพฤติกรรมไหนที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างวินัยเชิงบวกที่ยั่งยืนให้กับลูก พ่อแม่บางคนอาจจะใจดีแต่ไม่หนักแน่นหรือเข้มงวดมากพอ ลูกขออะไรก็ตามใจลูกได้ตลอด พ่อแม่บางคนเข้มงวดกับลูกมากเกินไป ห้ามนู่น ห้ามนี่ แทบจะทุกอย่าง จนเด็กเริ่มไม่มีความสุข จะเห็นได้ว่าไม่มีความสมดุลกันเลยใช่ไหมละค่ะ วันนี้เราเลยพามาแนะนำเทคนิคดี ๆ ในการเริ่มต้นสร้างวินัยเชิงบวกให้กับลูกด้วยวิธี Kind and Firm ใจดีและหนักแน่นให้กับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ                             

                                                                                                                                              

"วินัยเชิงบวก"

 

วิธีสร้าง Kind and Firm ให้กับลูกน้อย


🔸1. กำหนดกฎและกติกาในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ชัดเจน

การกำหนดกฎและกติกาในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ชัดเจนจะช่วยให้เด็กรู้ขอบเขตในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้นว่าทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ แล้วถ้าไม่ทำจะเกิดอะไรขึ้น เช่น ลูกขอเล่นของเล่น 10 นาที คุณพ่อคุณแม่ก็จะกำหนดเลยว่า “ให้เล่นของเล่นได้ 10 นาทีนะลูก เดี๋ยวคุณแม่จับเวลาให้ ถ้าหมดเวลาแล้วหนูต้องเก็บของเล่นเลย ถ้าไม่เก็บคุณแม่จะเก็บเองนะคะ” ก่อนจะครบ 10 นาที เราก็อย่าลืมบอกลูกก่อนว่าเหลืออีกกี่นาที เช่น “ตอนนี้เหลือเวลาเล่นอีก 3 นาทีนะคะ” เพื่อให้เขารู้ว่าเล่นได้อีกแค่นี้ ต้องเตรียมตัวเก็บของเล่นแล้ว หากหมดเวลาตามที่ตกลงกันไว้แล้วลูกยังไม่เก็บตามที่ตกลงกันไว้ คุณพ่อคุณแม่สามารถเก็บทันทีตามที่ตกลงไว้ได้เลยค่ะ ถึงลูกจะงอแงก็ต้องเก็บ เพราะถือว่าทำตามที่ตกลงกันไว้ในตอนแรกค่ะ รวมถึงบอกลูกว่า “แม่เข้าใจว่าหนูอยากเล่นต่อ แต่หมดเวลาแล้ว เก็บของเล่นกันก่อนนะคะ” ช่วงแรกที่ฝึกเด็กจะงอแงเยอะหน่อย ต้องใช้เวลาค่ะ หลังจากนั้นเด็กจะรู้ได้เองว่าถ้าเวลาหมดแล้วก็ต้องเก็บของเล่นทันที นอกจากนี้การให้เด็กมีส่วนรวมในการสร้างข้อตกลงก็สำคัญเช่นกันนะคะ ไม่ใช่ว่าพ่อแม่เป็นคนสร้างกฎเพียงอย่างเดียว อย่าลืมให้ลูกช่วยแสดงความคิดเห็นในการสร้างข้อตกลงด้วย แบบนี้จะทำให้เขาอยากทำตามกฎมากขึ้นค่ะ

 

 

🔸2. ชื่นชมลูกเมื่อปฏิบัติตามกฎและกติกาที่ตั้งไว้

เมื่อลูกน้อยของเราปฏิตามกฎที่ตกลงกันไว้ อย่าลืมให้คำชมกับเขานะคะ โดยให้ชมที่ตัวพฤติกรรมที่เขาทำสำเร็จนะคะ เพราะจะเป็นแรงจูงใจให้เขารู้ว่านี่คือพฤติกรรมที่ดีและควรทำ จะช่วยกระตุ้นให้ลูกน้อยนั้นอยากปฏิบัติตามกฎและกติกาที่ตั้งไว้ในครั้งถัดไปค่ะ เช่น “คุณแม่ขอชื่นชมที่ครบ 10 นาทีแล้วหนูเก็บของเล่นทันทีเลย หนูเก็บได้เป็นระเบียบมาก ขอบคุณที่ทำตามกฎได้ดีเลยนะคะ”                                                                  

 


🔸3. มีความหนักแน่นและเด็ดขาด (Firm) ในการให้ลูกทำสิ่งต่าง ๆ หรือไม่ทำสิ่งต่าง ๆ

ความหนักแน่นและเด็ดขาดในที่นี้ ไม่ใช่การตี ดุ ด่า ต่อว่า หรือลงโทษเขา จนทำให้ลูกรู้สึกหวาดกลัว แต่เป็นการสอนให้ลูกรู้จักกฎ กติกา หรือสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำนั่นเองค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรสื่อสารกับลูกให้ชัดเจนว่าสิ่งไหนที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกทำ สิ่งไหนที่ไม่อยากให้ทำ แล้วถ้าไม่อยากให้ทำ ลูกจะสามารถทำสิ่งไหนได้บ้างค่ะ รวมถึงการที่พ่อแม่พูดคำไหนคำนั้น เมื่อเราตั้งกฎกติกาให้ลูกปฏิบัติตามแล้ว เราต้องหนักแน่นในกฎนั้น ๆ ด้วยนะคะ ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนไปมาเพราะอยากตามใจลูก เช่น ตกลงกันไว้ว่าถ้าลูกอาบน้ำเสร็จจะต้องมาทำการบ้านแล้วค่อยไปเล่น แต่พอลูกอาบน้ำเสร็จ ลูกอยากไปเล่นก่อนแล้วค่อยมาทำการบ้าน คุณพ่อคุณแม่ก็ให้ไปเล่นก่อนแล้วค่อยมาทำ แบบนี้จะทำให้เด็ก เราสามารถเปลี่ยนเป็นแสดงความเข้าใจที่มีต่อลูกได้ค่ะ เช่น “แม่เข้าใจนะลูกที่หนูอยากเล่นของเล่นก่อนแล้วค่อยมาทำการบ้าน แต่เราตกลงกันไว้แล้วว่าจะทำการบ้านก่อนแล้วค่อยเล่นทีเดียว ถ้าแบบนี้หนูจะได้เล่นยาว ๆ เลยนะคะ”

 


การสร้างให้เด็กมี วินัยเชิงบวก ในการใช้ชีวิตประจำวันทำได้ไม่ยาก หมั่นฝึกฝนตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยวิธี Kind and Firm ใจดีและหนักแน่นในการให้ลูกทำสิ่งต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยที่ไม่ใช้คำพูดแรง ๆ ดุ ด่า ต่อว่า ตี เพราะแบบนั้นจะทำให้เขารู้สึกต่อต้าน ไม่อยากทำ รู้สึกเหมือนโดนบังคับตลอดเวลา รวมไปถึงหวาดกลัวได้อีกด้วย ลองค่อย ๆ ปรับใช้กันดูนะคะ เริ่มต้นวันนี้ยังไม่สาย ต้องใช้เวลากับลูกน้อยที่เรารักสักนิดนะคะ💕

 

 

ให้ BrainFit เป็นส่วนหนึ่งในการดูแลลูกของคุณ💖
สนใจปรึกษาเรื่องสมาธิ พัฒนาการ สามารถติดต่อหาเราได้ที่นี่เลยนะคะ📲

 

"พัฒนา สมาธิ ทักษะการอ่าน"

 

 

เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4