ฟิตทักษะ การอ่าน เพิ่มเส้นใยสมอง

 

ฟิตทักษะ การอ่าน เพิ่มเส้นใยสมอง

 

 

          รู้หรือไม่ การอ่านหนังสือไม่ใช่เพื่อช่วยพัฒนาสมองหรือเสริม IQ เท่านั้น... การอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวสามารถพัฒนาทักษะของสมองได้หลายอย่างเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทักษะด้านความจำ การคิด ฝึกสมาธิ การเรียงลำดับข้อมูล ทักษะการสื่อสาร รวมไปจนถึงเสริมสร้างจินตนาการ และที่น่าสนใจคือ การอ่านสามารถช่วยพัฒนาทักษะทางอารมณ์ด้วย!

 

          โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน เด็ก ๆ เติบโตขึ้นมาในโลกยุคดิจิทัล โลกที่ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีความเร่งรีบ ซึ่งอาจทำให้เราขาดความละเอียดในการใช้ชีวิต ขาดทักษะชีวิตที่จำเป็นไปอย่างน่าเสียดาย การอ่านหนังสือจึงยิ่งต้องเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะรากฐานจากการอ่านหนังสือเป็นการสร้างพื้นฐานชีวิตที่สำคัญ

 

          ? เพื่อช่วยให้เด็ก ๆ พัฒนาการอ่าน เรามาทำความรู้จักกับสมองที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับ การอ่าน กันค่ะ ซึ่งมีส่วนสำคัญอยู่ 4 ส่วน ได้แก่

 

1. Occipital Lobe สมองส่วนด้านหลังบริเวณท้ายทอย ทำหน้าที่ควบคุมการมองเห็น ช่วยให้เข้าใจและวิเคราะห์ภาพตัวอักษรหรือคำที่มองเห็น

2. Wernicke’s Area เป็นส่วนที่เป็นคลังข้อมูลคำศัพท์และเสียงขนาดใหญ่ สำหรับเด็กๆที่มีปัญหาเรื่องการอ่าน สมองส่วนนี้จะทำงานได้น้อยหรือไม่ทำงาน ทำให้คำศัพท์ทุกคำที่เรียนรู้นั้นกลายเป็นคำใหม่ตลอดเวลา

3. Broca Area เป็นสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพูดและออกเสียง และการถอดรหัสภาษาไปสู่เสียง ซึ่งทักษะการพูด การฟัง และการอ่านต้องสัมพันธ์กัน

4. Auditory Processing สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลการฟัง หากสมองส่วนนี้ทำงานได้ไม่เต็มที่หรือมีความผิดปกติ ก็ส่งให้มีความยากลำบากในการแยกแยะคำศัพท์

ฟิตทักษะ การอ่าน เพิ่มเส้นใยสมอง

         
          จะเห็นได้ว่า สมองของเรามีระบบที่ทำให้เราอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตทักษะการอ่านของเด็ก ๆ แล้วพบว่าทักษะการอ่าน ยังไม่ค่อยแข็งแรง ก็สามารถที่เริ่มดูได้ว่าเป็นสาเหตุจากสมองส่วนใดเป็นหลัก และเริ่มฝึกได้ โดยเริ่มจากพื้นฐานของแต่ละบุคคล เพื่อช่วยฝึกเด็ก ๆ ให้อ่านได้คล่องมากยิ่งขึ้น สมองเหมือนกล้ามเนื้อของเราที่สามารถฝึกให้แข็งแรงได้และมีความยืดหยุ่น ซึ่งหากฝึกไปทีละขั้นและสม่ำเสมอก็จะสามารถทำให้สมองทำงานเชื่อมโยงกันได้ดีขึ้น



ยิ่งอ่าน สมองยิ่งทำงานได้ดี
ยิ่งทำงานได้ดี ก็ยิ่งอ่านได้ดียิ่งขึ้น 
?
 

          งานวิจัยโดยศาสตราจารย์คาวาชิมะ ริวตะ มหาวิทยาลัยโทโฮะกุ ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า เวลาที่เราอ่านอะไรสักอย่าง สมองกลีบหน้า สมองกลีบข้าง สมองกลีบขมับ และสมองกลีบท้ายทอยจะถูกกระตุ้นให้ทำงาน ยิ่งถ้าอ่านออกเสียงไปด้วย ก็จะช่วยกระตุ้นให้สมองสร้างเส้นใยใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น


          รู้อย่างนี้แล้ว เรามาช่วยส่งเสริมและพัฒนาทักษะสมองที่ช่วย พัฒนาการอ่าน เพื่อให้เด็ก ๆ อ่านได้คล่องขึ้นกันค่ะ! ทางสถาบัน BrainFit ขอเสนอโปรแกรมที่ช่วย พัฒนาการอ่าน ภาษาอังกฤษ ออกเสียงที่มีชื่อว่า Reading Assistant Plus การันตีด้วยรางวัล Award of Excellence Winner จาก Tech & Learning ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากจะสนุกกับการอ่านแล้วโปรแกรมนี้ยังสามารถช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้ใช้ให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดได้อีกด้วย สามารถใช้โปรแกรม Reading Assistant Plus ได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต

 

เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์

 


------------------

ติดต่อขอทดลองเรียน ฟรี!
จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

LINE: @brainfit_th 

 

 

อ้างอิง: ดร.สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน

ปรึกษาฟรี หรือ ทดลองเรียนฟรี