ทักษะการ จัดการอารมณ์ สอนได้ตั้งแต่เด็ก!

 

ทักษะการ จัดการอารมณ์ สอนได้ตั้งแต่เด็ก!

 

การควบคุมอารมณ์ (Emotional Control) คือ ทักษะการ จัดการอารมณ์ ต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการทำงานให้ถึงเป้าหมายอย่างสมบูรณ์ .. สำหรับเด็ก ๆ แล้ว การฝึกให้พวกเขามีการจัดการทางด้านอารมณ์ที่ดี เป็นสิ่งสำคัญเพราะจะช่วยให้เด็กรู้สึกมีความเครียดน้อยลง ทักษะเหล่านี้เหมาะที่จะนำไปใช้ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่น สัตว์เลี้ยงตัวโปรดเสียชีวิต หรือ ไม่สามารถเข้าร่วมทีมแข่งกีฬาได้ ทักษะเหล่านี้จะช่วยให้เด็กรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดี

 

ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยเห็นลูกแสดงออกว่าโกรธ ร้องไห้เสียใจ งอแง ซึ่งบ้างอาจใช้วิธีดุ หรือนิ่งใส่ลูกใช่ไหมคะ ? .. ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่าสำหรับเด็ก ๆ แล้วเขายังไม่สามารถควบคุม หรือจัดการกับอารมณ์ต่าง ๆ ได้ดี จึงทำให้เกิดปัญหาพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น ก้าวร้าว โวยวาย ร้องไห้ หรือลงไปนอนดิ้นที่พื้น
 

จัดการอารมณ์


ทางที่ดีเวลาที่คุณพ่อคุณแม่เห็นลูกแสดงออกแบบนี้ไม่ควรที่จะปล่อยปะละเลย หรือคิดว่าอาการเหล่านี้จะหายไปเมื่อลูกโตขึ้นนะคะ ไม่เช่นนั้นแล้ว สมองส่วนอารมณ์ก็จะสั่งการให้ระเบิดความอัดอั้นตันใจนั้นออกมาเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งหากปล่อยให้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงแรกเกิดถึง 6 ขวบ ก็จะกลายเป็นนิสัยก้าวร้าวถาวรหรือเก็บกดถาวรได้ ?
 

เพิ่มเพื่อน


การควบคุมอารมณ์และความรู้สึกนั้น เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับเด็ก ๆ เนื่องจากเป็นความสามารถที่ไม่ได้ติดตัวมาแต่กำเนิด แต่เป็นทักษะที่ต้องอาศัยการสอนและการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคนิคที่เรานำมาแบ่งปันกันวันนี้ มีผลวิจัยรับรองในประเทศไทยแล้วว่า หากทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้จะสามารถช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สอนลูกให้ จัดการอารมณ์ ควบคุมความรู้สึกของตนเองได้ ?

 

1. แสดงความเข้าใจ

คุณพ่อคุณแม่แสดงให้เห็นว่าความรู้สึกและความต้องการของลูกมีความสำคัญด้วยการบอก “ชื่อ” อารมณ์ รวมถึง “พฤติกรรม” ที่ลูกแสดงออกมา เช่น

“แม่เข้าใจว่าหนูรู้สึกอยากได้ของเล่นใหม่ แต่คุณแม่ยังไม่ซื้อให้วันนี้ หนูเลยหงุดหงิด ลงไปนอนร้องไห้ที่พื้น และไม่ยอมกลับบ้าน”

 

2. ให้ลูกตัดสินใจเมื่อพร้อม

สอนพฤติกรรมที่เหมาะสมให้กับลูก โดยบอกลูกว่า พฤติกรรมที่ลูกแสดงออกมาทำให้เข้าใจว่าตอนนี้เขายังไม่พร้อม และพร้อมเมื่อใด ให้เขาแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น

“แม่เข้าใจว่าหนูยังไม่พร้อมกลับบ้าน คุณแม่รอได้ หนูพร้อมเมื่อใดให้หยุดร้องไห้ ลุกขึ้นมาและกลับบ้านพร้อมกันนะคะ”

 

3. แสดงความชื่นชม

ชมเชยลูกเมื่อลูกสามารถควบคุมอารมณ์ได้ และแสดงให้เห็นว่าพร้อม โดยการแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น

“หนูเก่งมาก! ที่หนูสามารถควบคุมอารมณ์ของหนูได้”

 

เมื่อเราสอนและให้โอกาสลูกได้ฝึกฝนการจัดการอารมณ์อย่างต่อเนื่อง ทักษะนี้ของเขาก็จะแข็งแรง ช่วยทำให้เขาสามารถคิด ตัดสินใจ และควบคุมอารมณ์ได้ง่ายขึ้น ?

 

ที่ BrainFit เราเล็งเห็นความสำคัญของการรับรู้ทางด้านอารมณ์ของเด็ก เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถที่จะจัดการอารมณ์และเรียนรู้ที่จะแสดงออกทางพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสม และเป็น 1 หลักสูตรในคอร์สพัฒนาสมองรอบด้านแบบ Whole Brain Training ที่ได้ถูกออกแบบสำหรับการพัฒนาทักษะความฉลาดทางด้านอารมณ์มาร่วมสร้างความสำเร็จให้ลูกของคุณได้วันนี้ ??

 

 


จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

 

อ้างอิง: www.amarinbabyandkids.com ,www.rakluke.com และ www.lingoace.com

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4