ค้นหา คุณค่าในตัวเอง (Self Esteem) ผ่านกระจก

ค้นหา คุณค่าในตัวเอง (Self Esteem) ผ่านกระจก

 

"คุณค่าในตัวเอง"

 

คุณค่าในตัวเอง หรือ Self Esteem

การมองตัวเองในเชิงบวก การเข้าใจทุก ๆ ด้านของตัวเอง และมีความมั่นใจในการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ อย่างเช่น เข้าใจว่าเราเป็นคนแบบไหน อยากเป็นแบบไหน กล้าลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ พร้อมเผชิญหน้าและรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมไปถึงทักษะขั้นสูงที่นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

                                                                                                                                                                                                                    

ทุก ๆ ช่วงวัยมีช่วงที่เรียกว่าจุดวิกฤต หรือ Critical period คือพัฒนาการเด็กมีเวลาจำเพาะในแต่ละช่วงวัย หรือเรียกได้ว่าเป็นนาทีทองแห่งการพัฒนาในทุก ๆ ด้านให้ดีและแข็งแรงที่สุด เราจึงขอยกตัวอย่างการเปลี่ยนผ่านที่เห็นได้ชัดของใครหลาย ๆ คนเลยคือ ช่วงวัยรุ่น จนถึงวัยผู้ใหญ่ การสร้างคุณค่าในตัวเอง การค้นหาตัวเอง ความมั่นคงทางด้านจิตใจและความมั่นใจ กล้าแสดงความคิดเห็นต่อคนอื่น เป็นต้น

 

บทความนี้ จึงอยากมาชวนทุกคนมาลอง ค้นหา คุณค่าในตัวเอง (Self Esteem) ผ่านกระจก กันค่ะ                                                                                                                                                                                                                                                                                         

 

กระจกเงาสะท้อนตัวตนเราได้จริง ๆ หรือ จากที่ทุกคนคุ้นเคยกัน กระจกเงาก็เปรียบเสมือนการที่เรามองเห็นตัวเองในอีกมุม การแสดงสีหน้า ความทุกข์ ความสุข ความเศร้า ไม่ว่าจะอารมณ์ในแง่บวกหรือแง่ลบที่แสดงออกมา เราไม่สามารถรับรู้สีหน้าของตัวเองได้เลย หากไม่มีการสะท้อนออกมาผ่านกระจก หรือ สายตาคนอื่นที่มองมา ดังนั้น การจะ ค้นหาคุณค่าในตัวเอง จึงเริ่มต้นได้จากการสะท้อนตัวตนของตัวเองให้ได้มากที่สุด

 

วิธีที่ 1 เราคือใคร (Who Am I?) 

การที่เราจะเห็น คุณค่าในตัวเอง (Self Esteem) ได้ เราต้องรู้จักตัวเองก่อน มีกิจกรรมหลายอย่างที่ช่วยในเรื่องการค้นหาคุณค่าตัวเอง

เช่น Mood Tracker,  การพูดคุยกับตัวเอง, เข้าใจความรู้สึกของตัวเอง เป็นต้น 

 

วิธีที่ 2 สมุดบันทึกอารมณ์ (Emotional Books)

 

ในแต่ละวัน เราพบเจอผู้คนมากมาย เกิดเหตุการณ์ในชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในเรื่องการเล่นกับเพื่อน การเข้าสังคม การทำความเข้าใจอารมณ์ที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้น ในแต่ละวัน หากมีการสะท้อนอารมณ์หรือบันทึกอารมณ์ของตัวเองผ่านไดอารี่ อย่างเช่น การระบายสีอารมณ์ กำหนดอารมณ์ของตัวเองผ่านการระบายสี หรือแม้กระทั่งการวาดรูปก็สามารถสะท้อนอารมณ์ของเราออกมาได้ 

เรามีกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากค่ะ


ต้นไม้แสดงอารมณ์ : หลายคนอาจจะเคยทำกิจกรรมนี้ การวาดต้นไม้ แตกกิ่งก้านออกไป แล้วในแต่ละกิ่งมีสี หรือ รูปที่แสดงอารมณ์ในแต่ละวันของเราซ่อนอยู่ บันทึกอย่างสม่ำเสมอ เมื่อครบหนึ่งสัปดาห์ เราสามารถเอาออกมาดูได้ว่าในแต่ละวันเรามีความรู้สึกอย่างไรบ้าง บางวันเศร้า บางวันมีความสุข บางวันรู้สึกเฉย ๆ แต่หากย้อนมาดูเราจะเห็นความหลากหลายของอารมณ์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นเลยค่ะ ข้อดีคือเราเข้าใจตัวเองมากขึ้นผ่านต้นไม้ต้นนี้ และเห็น คุณค่าในตัวเอง ได้มากขึ้น หากวาดรูปต้นไม้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ลองนำรูปที่เราวาดไปส่องกระจกดูได้นะคะ เพื่อจะได้เห็นในอีกมุมมองว่าเราเป็นอย่างไร เราแสดงออกเป็นอารมณ์ใดมากกว่ากันทั้งอารมณ์ด้านบวกและอารมณ์ด้านลบ เพื่อเข้าใจตัวตนของตัวเองมากขึ้น

 

"คุณค่าในตัวเอง พัฒนาตัวเอง"

 

วิธีที่ 3 สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง (Self Care is Healthcare)

 

สุขภาพที่ดี ช่วยให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น หากมีร่างกายแข็งแรง พร้อมที่จะค้นหาตัวเอง เราจะเห็นคุณค่าของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น แล้วร่างกายแข็งแรงไม่ได้เพียงแค่ออกกำลังแรงกายเท่านั้น การออกกำลังสมองก็รวมด้วยเช่นกัน หรือที่เราเรียกว่า Whole Brain Training การฝึกทักษะทางสมองทั้ง 5 ด้าน จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การเรียน และการใช้ชีวิตประจำวัน หากมีร่างกายที่แข็งแรงและสมองที่พร้อมเรียนรู้ เราก็จะค้นพบ คุณค่าของตัวเอง ในแต่ละวันได้เพิ่มมากขึ้น

 

วิธีที่ 4 พักผ่อนร่างกายพร้อมกับจิตใจ (Relax Yourself)

 

ร่างกายแข็งแรง สมองพร้อมเรียนรู้ ขาดไม่ได้เลยคือ การพักผ่อนอย่างเพียงพอ แต่ละวัยจะมีการพักผ่อนที่แตกต่างกันไปและการพักผ่อนไม่ใช่การนอนหลับเพียงเท่านั้น แต่เป็นการรีเฟรชสมองของเรา เมื่อเราบันทึกอารมณ์ ออกกำลังกายอย่างเพียงพอ การรู้วิธีพักผ่อนที่เหมาะสมกับตัวเองก็ช่วยให้เราค้นพบ คุณค่าในตัวเอง ได้ด้วยเช่นกัน 

 

อีกหนึ่งกิจกรรมที่เราชวนเล่น คือ กระจกเงาสะท้อนการพัก 

การพูดคุยกับตัวเองผ่านกระจกจะทำให้เราได้ระบายสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้ดี เหมือนกระจกเป็นเพื่อนอีกคนของตัวเราเอง การปล่อยวาง หรือการพูดคุยกับตัวเอง อาจจะไม่ได้ทางออกในตอนนั้นแต่อย่างน้อยก็ได้ปล่อยสิ่งที่รบกวนการพักผ่อนจริง ๆ ของเราไปได้

 

วิธีที่ 5 คิดแง่บวกพร้อมมองโลกในแง่ความจริง (Positive thinking to yourself and others)

 

วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้ายที่เมื่อเราทำทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ตื่นเช้ามาก็คอยบอกตัวเองว่าวันนี้เช้าวันใหม่ เชื่อว่าต้องมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน หรือแม้กระทั่งการตั้งเป้าหมายระยะสั้น ๆ ที่เราจะทำในวันนี้ และทำได้สำเร็จ ก็เป็นการเริ่มต้นคิดในแง่บวก พร้อมเจอสิ่งที่เรียกว่า คุณค่าในตัวเอง (Self Esteem) แล้วเช่นกัน
 

 

ดังนั้น การค้นหา คุณค่าในตัวเอง (Self Esteem) เป็นสิ่งที่ค่อยเป็นค่อยไป ขึ้นอยู่กับการเดินทางของชีวิตแต่ละคน แต่ละช่วงวัยไม่เหมือนกัน สิ่งหนึ่งที่เราบอกได้ คือ การเชื่อมั่นในตัวเอง การมีความกล้าที่จะลองทำสิ่งต่าง ๆ และการชื่นชมตัวเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องยิ่งใหญ่ สิ่งนี้จะช่วยให้เราทุกคน ค้นพบ คุณค่าในตัวเอง (Self Esteem) ได้อย่างแน่นอน

 

 

สนใจคอร์สฝึกพัฒนาสมาธิ หรือ พัฒนาทักษะต่าง ๆ ทั้งในทางด้านร่างกาย การเข้าสังคม หรือ การเข้าใจตัวเอง 

ติดต่อได้ที่นี่เลยค่ะ😊
 

"คุณค่าในตัวเอง พัฒนาตัวเอง"

เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4