กำลังใจ พลังสำคัญในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ของเด็ก!

 

 

กำลังใจ พลังสำคัญในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ของเด็ก!

 

เวลาที่เด็ก ๆ เกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่เชื่อมั่นในความสามารถที่ตัวเองมี เกิดความหมดหวังท้อแท้ หรือแม้กระทั่งหากพวกเขาพยายามทำสิ่งใดอย่างเต็มที่แล้ว ไม่ว่าผลลัพธ์มันจะออกมาในรูปแบบใด กำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่ หรือบุคคลรอบข้างที่พวกเขารัก ถือเป็นพลังสำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยเป็นแรงพลักดันให้เด็ก ๆ มีความที่จะพยายามทำสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังทำอยู่ต่อไป ไม่หมดหวัง ล้มเลิกกับสิ่งที่กำลังทำ หรือสิ่งที่กำลังเรียนรู้ไปเสียก่อน

 

ดังนั้นในวันนี้ทางสถาบัน BrainFit จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับคำว่ากำลังใจกันให้มากขึ้น...

 

พร้อมทั้งไขข้อข้องใจที่ว่า กำลังใจนั้นเป็นพลังในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ของเด็ก ๆ ได้อย่างไร? 

 

รวมถึงมาบอกเคล็ดไม่ลับดี ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้กับเด็ก ๆ กันค่ะ 

 

ถ้าพร้อมแล้วอ่านต่อกันได้ที่ด้านล่างนี้เลย!!

 

 


 

กำลังใจคือ...


คำว่ากำลังใจตามพจนานุกรมได้ให้ความหมายไว้ว่าคือ

“  สภาพของจิตใจที่มีความเชื่อมั่น และกระตือรือร้น พร้อมที่จะเผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ 

 

"กำลังใจ"

 

จะเกิดอะไรขึ้น? หากเด็ก ๆ หรือแม้กระทั้งตัวเราขาดกำลังใจ...

 
กำลังใจไม่ใช่สิ่งที่ถูกพูดถึง หรือถูกศึกษาแค่ในเชิงจิตวิทยาเท่านั้น แต่กำลังใจยังถูกพูดถึง ในเชิงวิทยาศาสตร์ และทางการแพทย์อีกด้วย

 

งานวิจัยหลายฉบับ ได้มีผลสรุปออกมาว่ากำลังใจ เป็นสิ่งที่สามารถทำให้คนเราเกิดกำลังทางกายขึ้นมาได้ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่มีผู้ป่วยป่วยหนักจนแพทย์วินิจฉัยว่าอาจจะอยู่ได้อีกไม่นาน แต่เพราะผู้ป่วยคนนั้นได้รับกำลังใจที่ดีจากคนรอบข้าง ทำให้เขาสามารถฟื้นฟูร่างกาย และสามารถมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานมากกว่าคำวินิจฉัยที่แพทย์บอกไว้

 

หรืออีกหนึ่งอย่างที่สามารถช่วยอธิบายได้ว่ากำลังใจนั้นสำคัญ และส่งผลต่อกำลังกายของเราก็คือ หากเรามีร่างกายที่แข็งแรงสมวัยอยู่แล้ว แล้วเกิดวันใดวันหนึ่งมีเรื่องมากระทบ และบั่นทอนจิตใจของเรา ทำให้เรารู้สึกหดหู่ เศร้า หรือสิ้นหวัง เมื่อเราเกิดอารมณ์ความรู้สึกหล่านี้มากเข้า มันจะสะสมและลดทอนกำลังใจของเราให้ลดน้อยถอยลงไปในทุกวัน จนสิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ ส่งผลกระทบต่อร่างกายของเรา เช่นทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเราต่ำลง เป็นต้น

 

 

กำลังใจ พลังสำคัญในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ของเด็ก!


กำลังใจสามารถส่งผลต่อการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ  และการประสบความสำเร็จในชีวิตของเด็ก ๆ ได้อีกด้วย หากเราลองสังเกตให้ดีจะพบว่าเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่คอยให้กำลังใจ และเป็นที่พักใจที่ดีของเด็ก ๆ ไม่ว่าพวกเขาจะพบเจอกับปัญหา หรืออุปสรรคใดอยู่ก็ตาม เด็กในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเติบโตขึ้นมากลายเป็นคนที่กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ และมีความเชื่อมั่นใจภาคภูมิใจในตัวเองอยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

กลับกัน หากเด็กเติบโตมาในครอบครัวที่ไม่มีการให้กำลังใจ หรือเป็นที่พักใจที่ดีให้กับเด็ก ๆ เราจะสังเกตเห็นได้ว่า เด็กส่วนใหญ่ที่เติบโตมาในครอบครัวที่เป็นเช่นนี้ จะกลายเป็นคนที่ไม่ค่อยกล้าคิด กล้าลองทำอะไรใหม่ ๆ และขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง

 

"กำลังใจ"

 

แล้วเราจะเสริมสร้างกำลังใจให้เด็กได้อย่างไร?

 

  • ชื่นชมความพยายามของเด็ก ๆ ในการทำสิ่งต่าง ๆ แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเพียงสิ่งเล็กน้อยก็ตาม

 

  • มองข้ามความผิดพลาดในอดีตของเด็ก ๆ ไม่ซ้ำเติม แต่ใช้สถานการณ์เหล่านั้นเป็นสิ่งที่ช่วยสอนให้เด็ก ๆ เติบโตขึ้นโดยไม่ทำผิดแบบนั้นซ้ำอีกครั้งอย่างใจเย็น และมีเหตุผล

 

  • เชื่อมั่นในตัวเด็ก ๆ และทำให้พวกเขารู้ว่าตัวเองก็เป็นคนที่มีความสามารถ เช่น ชื่นชม และให้กำลังใจเมื่อลูกสามารถเริ่มทำบางสิ่งบางอย่าง หรือทำสิ่งใดสำเร็จได้ด้วยตัวเอง

 

  • แสดงความรัก ความหวังดี และทำให้เด็ก ๆ รับรู้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกเขาก็จะยังมีคุณคอยอยู่เคียงข้างเสมอ

 

  • เข้าใจ และยอมรับในสิ่งที่เด็ก ๆ เป็น 

 

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ คุณผู้ปกครองทั้งหลายก็คงจะได้ทราบถึงความสำคัญของกำลังใจกันแล้วใช่ไหมคะ ว่าสิ่งนี้มันมีความสำคัญ และส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ได้ยังไงบ้าง 

 

ทางสถาบันก็หวังว่าทางคุณผู้ปกครองทั้งหลายจะนำเอาวิธีการเสริมสร้างกำลังใจที่เรานำมาฝากทุกท่านในวันนี้ไปปรับใช้ เพื่อช่วยให้เด็ก ๆ เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่กล้าคิด กล้าทำ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ และไม่กลัวที่จะเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะต้องพบเจอในอนาคตกันเยอะ ๆ นะคะ

 

 

 

 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

 

 

 

 

 

อ้างอิง: faithandbacon.com, www.manarom.com

ปรึกษาฟรี หรือ ทดลองเรียนฟรี