ทักษะการอ่าน พัฒนาได้ ผ่านการเล่านิทาน!

ทักษะการอ่าน พัฒนาได้ ผ่านการเล่านิทาน!

 

 

ทักษะการอ่าน เป็นทักษะที่จำเป็นมากสำหรับเด็ก ๆ เพราะเทคโนโลยีที่เข้ามาหลากหลาย การรับข้อมูลข่าวสารจึงต้องใช้ ทักษะการอ่าน เพื่อประมวลผลและวิเคราะห์

ข้อมูลมากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ปกครองหลายคนอาจจะเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว

 

เรามาลองวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวผ่านกรอบทฤษฎี Scarborough’s Reading Rope  กันค่ะ

 

ทฤษฎี Scarborough’s Reading Rope

เป็นกรอบแนวคิด (framework) ที่คิดค้นโดย ดร. Hollis Scarborough ซึ่งอธิบายทักษะการอ่านว่าเป็นเสมือนการทอเชือก 2 เส้นเข้าด้วยกัน โดยเชือกทั้ง 2 เส้นมีเส้นใยที่ประกอบกัน

เชือกเส้นแรก คือ การเข้าใจภาษา (Language Comprehension) ซึ่งประกอบไปด้วย 5 เส้นใย

 

  1. Knowledge Background หรือ ความรู้พื้นฐานในเรื่องที่อ่าน อย่างเช่น อ่านเรื่องวันคริสมาสต์ ผู้ปกครองอาจจะต้องเล่าให้ฟังเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ ก่อนแล้วจึงต่อยอดในการอ่านนิทาน
  2. Vocabulary หรือ คลังคำศัพท์ ทักษะแรกที่ง่ายที่สุดในการเรียนรู้เรื่องคำศัพท์ คือการฟัง เช่น การฟังนิทาน การฟังเรื่องเล่าต่าง ๆ การดูหนัง การพูดคุยกับผู้อื่น เป็นต้น 
  3. Language Structure หรือ การเข้าใจโครงสร้างประโยค ความเข้าใจในเรื่องการเรียบเรียงคำ เรียบเรียงประโยค จะค่อย ๆ พัฒนาขึ้นหากน้องมีคลังคำศัพท์ที่มากเพียงพอ สิ่งที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะดังกล่าว คือ การอ่านนิทาน ไม่ใช่เพียงแค่อ่านนิทานหรือฟังนิทานเพียงอย่างเดียว เด็ก ๆ จะมีการใช้นิ้วจิ้มเรียงคำศัพท์ และเรียงเหตุการณ์ไปเรื่อย ๆ พร้อมกับการทบทวนคำศัพท์จากซ้ายไปขวา เป็นการช่วยเสริมทักษะการกวาดสายตาจากซ้ายไปขวาและทักษะการอ่านของน้อง ๆ ด้วยค่ะ
  4. Verbal Reasoning หรือ การเข้าใจความหมายของคำนั้น ๆ คือ ความสามารถในการเข้าใจความหมายและคาดเดาความหมายของคำนั้น ๆ ได้
  5. Literary Knowledge คือ ความเข้าใจสัญลักษณ์ต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เช่น ทักษะการอ่านป้าย เป็นต้น


เชือกเส้นที่สอง คือ การรู้คำ (Word Recognition) ซึ่งประกอบด้วย 3 เส้นใย

  1. Phonological Awareness การผสมเสียง
  2. Decoding การถอดความหมายจากตัวอักษร
  3. Sight Recognition การเข้าใจคำโดยไม่ต้องใช้การสะกด

 

"พัฒนา ทักษะการอ่าน"

 

เชือกทั้งสองเส้นจะค่อย ๆ ผูกกันแน่นขึ้นผ่านการฝึกฝน เชือกเส้นแรกหรือการเข้าใจภาษาจะทำผ่านการฝึกฝน ยิ่งฝึกฝนเยอะจะส่งผลให้เด็กอ่านวิเคราะห์ข้อมูลได้มากขึ้น (Increasingly Strategic) ส่วนในเชือกเส้นที่สองหรือการรู้คำ หากยิ่งฝึกฝนจะทำให้เด็ก ๆ อ่านได้คล่องมากยิ่งขึ้น

การสร้างสมดุลระหว่างเชือกทั้งสองเส้นในช่วงแรกของการฝึกอ่านจำเป็นมากเพื่อให้เด็กมีพื้นฐานที่แข็งแรง มีเจตคติที่ดีต่อการอ่าน และสร้างความสนุกสนานในการอ่านได้อีกด้วย                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              

 

เทคนิคเสริมสร้าง ทักษะการอ่าน ผ่านการเล่านิทาน                                                                                                                                                                                                                                            

       

"พัฒนา ทักษะการอ่าน"

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                       

การเล่านิทานเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับเด็ก ๆ ไม่เพียงแค่ช่วยเสริมพัฒนาการ ยังคงช่วยเสริมในเรื่องคลังคำศัพท์พร้อมทั้งประสบการณ์ให้กับเด็ก ๆ และช่วยเสริมทักษะทางด้านการอ่านให้กับเด็ก ๆ ได้ด้วยเช่นกันค่ะ แล้วนิทานสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัยต้องเป็นแบบไหนกันนะ

 

นิทานที่เหมาะกับช่วงวัยของเด็กแบ่งออกเป็น 4 ช่วง

1. เด็กเล็กอายุ 0-3 ปี
ส่วนใหญ่หนังสือนิทานควรเป็นภาพ มีคำบรรยายเพียงสั้นๆ ไม่ต้องมีเนื้อเรื่องมาก หรือเป็นคำกลอน เพื่อให้เด็กเล็กได้เห็นรูปและฟังเสียง เด็ก ๆ จะชอบมาก เพราะมีสัมผัสและเสียงอ่านที่ฟังแล้วเป็นจังหวะคล้ายเสียงดนตรี

2. เด็กอนุบาลอายุ 3-6 ปี
เน้นภาพเยอะกว่าตัวอักษร ซึ่งอาจเป็นคำกลอนคล้องจองที่เด็กสามารถจำง่าย หรือเนื้อเรื่องที่ไม่ซับซ้อน

3. เด็กประถมอายุ 6-9 ปี
ใช้ตัวอักษรให้มากขึ้น เนื้อเรื่องซับซ้อนมากขึ้น เล่าเรื่องที่เหมือนได้ประสบการณ์การผจญภัย หรือหาของที่ซ่อนอยู่ในภาพจะช่วยดึงดูดความสนใจให้เด็ก ๆ ติดตามนิทานด้วยความสนุก

4. เด็กประถมปลายอายุ 9-12 ปี
เน้นภาพสวย จำนวนตัวละครมากขึ้น เนื้อหาช่วยให้ติดตามเพื่อแก้ปัญหา หรือใช้คำศัพท์ที่ยากขึ้น จะฝึกทักษะการฟังและจับใจความที่เป็นประโยชน์ในการเรียนหนังสือของเด็กๆ
อ้างอิงจาก https://www.bpksamutprakan.com/care_blog/view/173

นิทานมีหลากหลายรูปแบบซึ่งนิทานเรื่องแรกมักเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับเด็ก ๆ มากค่ะ เพื่อช่วยในเรื่องทักษะการฟัง ทักษะการอ่าน ความคิดสร้างสรรค์ การใช้จินตนาการ และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น ยังช่วยสร้างเกลียวเชือกทั้งสองเชือกให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

 

"พัฒนา ทักษะการอ่าน"

ทักษะการอ่าน เป็นทักษะที่สามารถพัฒนาได้ หากพัฒนาอย่างถูกวิธี และต้องใช้ระยะเวลาที่สม่ำเสมอในการพัฒนา เหมือนกับการถักทอเส้นเชือก หากเส้นเชือกเส้นใดเส้นหนึ่งยังคงแข็งแรงไม่มากพอ ส่งผลให้การถักทอต้องใช้พลังและแรงเยอะ อาจจะส่งผลให้ท้อใจ ไม่ชอบ ไม่อยากทำ ดังเช่นเด็ก ๆ ที่ไม่ค่อยชอบอ่าน หรือเด็ก ๆ ไม่ค่อยชอบตอบคำถามเรื่องนิทานต่าง ๆ เพราะบางครั้งการอ่านต้องใช้พลังสมองทั้ง 5 ด้านไปพร้อม ๆ กัน คือ การกวาดสายตามองตามตัวอักษร ท่านั่งที่เหมาะสมกับการอ่าน คลังคำศัพท์ของน้องในขณะนั้น การวิเคราะห์และประมวลผลสิ่งที่อ่าน การตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านและความมั่นใจในการอ่าน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลในเรื่องทักษะการอ่านทั้งสิ้น

 

ดังนั้นทักษะพื้นฐานจึงสำคัญต่อ ทักษะการอ่าน รวมไปถึงการเล่านิทาน การแสดงบทบาทสมมติ และการใช้เวลาคุณภาพกับลูกรัก ส่งผลโดยตรงในเรื่องพัฒนาการทางการอ่านสำหรับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

"พัฒนา สมาธิ ทักษะการอ่าน"

 

 

เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769

Contact Us

If you would like to have your child attend our course, or you would simply like more information, please contact us today.

BrainFit Studio Thailand 2nd floor, Ploenchit Center,
Sukhumvit Soi 2, Bangkok 10110BTS Ploenchit Station Exit 4