คุณครูในจีนได้เรียนรู้อะไรจากเดือนที่ผ่านมา

คุณครูในจีนได้เรียนรู้อะไรจากเดือนที่ผ่านมาจากการเรียนออนไลน์

           คุณครูในจีนได้เรียนรู้อะไรจากเดือนที่ผ่านมาจากการเรียนออนไลน์ - ชาวอเมริกันที่มีห้องเรียนอยู่ที่ปักกิ่ง ตอนนี้ต้องการเรียนผ่านออนไลน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้ตั้งแต่การโจมตีของ Corona Virus ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณครูในสหรัฐทำเช่นกัน
           ตั้งแต่ 17 กุมภาพันธ์ ฉันได้สอนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชามนุษยศาสตร์ ที่เขียนถึงนักเรียนที่ต้องกักตนเองในประเทศจีน คุณครูของเราที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกันเมื่ออาทิตย์ก่อน ที่คุณครูในสหรัฐกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ – พวกเราหวังว่าจะได้สอนในห้องเรียนที่ปักกิ่ง ตอนนี้เรากำลังสอนในห้องเรียนเสมือนจริงหรือการเรียนออนไลน์ที่ห่างไกลจากบ้านของพวกเราในเมืองจีนและประเทศทั่วโลก พวกเรามีเวลาครึ่งสัปดาห์ในการเตรียมตัวสำหรับการเรียนออนไลน์ รวมไปถึงการตั้งค่า Digital platform (แอปการเรียนออนไลน์) ที่พวกเราไม่เคยใช้มาก่อน

           
            ในช่วงไม่กี่สัปดาห์แรกๆ เราต้องมีความยืดหยุ่นและอดทนมากๆ ทุก ๆ อย่างที่เราอยากทำให้เสร็จด้วยตัวของเราจะใช้เวลานานมาก ขณะที่เราต้องการเรียนรู้ที่จะเรียนผ่านออนไลน์ แต่เราก็ได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดและนักเรียนก็สนใจที่จะเรียนออนไลน์ในตอนนี้และทำให้เกิดประสบการณ์การเรียนออนไลน์สูงสุดแก่นักเรียน

           
             ตั้งแต่นักเรียนไม่ได้เดินทางมาเรียนที่โรงเรียน คาบเรียนภาษาจีนของพวกเขาก็เป็นไปตามตารางเรียนปกติ เช่น ใช้ Chinese แอป หรือใช้แอป Moodles ที่เปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถประชุมวิดีโอ ไลฟ์ พร้อมกระดานและห้องพักสนทนา พวกเรายังสามารถใช้ในการให้คำติชม หรือการทำงานกลุ่ม และการเผยแพร่สื่อการเรียน ทุกอย่างสามารถทำได้บน Google Classroom ได้เช่นกัน

           

              นี่เป็นวิธีที่พวกเราได้เรียนรู้ในการสอนนักเรียนที่ต้องอยู่ที่บ้าน เริ่มต้นโดยดำเนินการสอนบทเรียนที่ง่ายและชัดเจน และไม่จำเป็นต้องแนะนำโปรแกรมสำหรับคุณครูและนักเรียน

 

ASYNCHRONOUS TEACHING

             คุณครูต่างชาติของเราอาศัยอยู่ 4 ทวีป ใน 8 เขตเวลา ดังนั้นคลาสส่วนใหญ่จะเป็น Asynchronous หมายความว่าคุณครูสามารถส่งการบ้านและสามารถบันทึกวิดีโอการสอนและนักเรียนสามารถทำการบ้านเสร็จได้ถึงแม้ว่าเวลาจะต่างกัน คุณครูจะโต้ตอบโดยการใช้ตัวอักษรหรือหัวข้อสีแดง การติชม และบันทึกวิดีโอหรือบันทึกเสียงเพื่อให้คำติชมผ่านแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ในบางครั้ง

             
             คุณครูส่วนใหญ่มีเวลาไลฟ์อย่างน้อย 3 คาบต่อสัปดาห์ รวมทั้งคาบสอนใน Asynchronous นี่เป็นการช่วยสร้างชุมชนในคาบเรียน นักเรียนมีส่วนร่วม  และทำให้การเรียนมีการสื่อสารระหว่างกันมากขึ้น คุณครูบางคนพบว่าการสอนแบบนี้มีประสิทธิภาพมากกว่าการเรียนในห้องเรียนในแต่ละวัน

 

ไม่ได้เป็นเพียงแต่หน้าจอ

             

             มันเป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับนักเรียนที่จะใช้เวลาอยู่กับหน้าจอในการเรียนออนไลน์ เรามอบหมายงานให้นักเรียนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะได้ออกห่างจากหน้าจอ พวกเรากำลังหาวิธีที่จะให้เด็ก ๆ ได้สร้างผลงานศิลปะโดยที่ไม่ต้องใช้หน้าจอ

             

  •               วีดีโอ : นักเรียนระดับชั้นอนุบาลหนึ่ง มีการบ้านที่จะต้องอธิบายสัตว์ แม่ของนักเรียนชายคนหนึ่งได้ถ่ายวิดีโอขณะที่เขากำลังแนะนำแมวทั้ง 2 ตัวให้กับผู้ฟัง นักเรียนยังสามารถเขียน แสดงละคร หรือสร้างสูตรอาหาร ดำเนินการสัมภาษณ์ และสามารถส่งงานทั้งหมดผ่านวิดีโอ

             

  •               สมุดแบบฝึกหัดและวาดรูป : ในหลายคาบเรียนที่ยังมีการใช้สมุดแบบฝึกหัดหรืองานที่ต้องใช้กระดาษแทนการใช้คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค เพื่อลดเวลาการใช้เวลาอยู่กับหน้าจอ  เรายังคงให้นักเรียนใช้กระดาษในการทำงาน ถ่ายรูปงานที่เสร็จแล้ว และส่งรูป ก็เหมือนคาบเรียนศิลปะที่ยังให้นักเรียนทำงานวาดภาพ และให้นักเรียนถ่ายรูปภาพผลงานตนเองแล้วส่งไปให้คุณครูและแชร์ให้กับเพื่อนร่วมชั้น

 

ชั่วโมงการทำงานของคุณครู

           
             นอกเหนือจาก Asynchronous และการไลฟ์ในห้องเรียน คุณครูของเรามีระยะเวลาเข้าเวรต่อวันเพียง 3 ชั่วโมง พวกเขาจะ log in เข้า Moodle สำหรับระยะเวลา "ออนไลน์" เพื่อให้นักเรียนเข้ามารับชมในหน้าเพจ นี่เป็นวิธีที่นักเรียนสามารถติดต่อคุณครูเพื่อขอความช่วยเหลือ เช่น การบ้าน ที่จะช่วยให้คุณครูสามารถดำเนินการต่างๆตามตารางปกติได้

             
             นี่เป็นแหล่งที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง ที่เป็นช่องทางในการสื่อสารได้ทันทีกับโรงเรียนหรือคุณครูในช่วงเวลานั้น และมันเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าโดดเดี่ยวน้อยลง

             
             ชั่วโมงการทำงานไม่ใช่สำหรับเจ้าหน้าที่เทคนิค ก่อนหน้านั้นเราได้พูดชัดเจนกับผู้ปกครองหลายคนถึงวิธีเข้าถึงเจ้าหน้าที่ IT สำหรับการช่วยเหลือทางด้านเทคนิค เราย้ำเตือนผู้ปกครองและนักเรียนเป็นประจำ ในตอนแรกเราทำแบบนี้ทุกวัน โดยให้เลือกประเภทของความช่วยเหลือ เรายังมีตารางชั่วโมงการทำงานของคุณครูและข้อมูลติดต่อฝ่าย IT ที่โพสต์ไว้ในแหล่งเรียนรู้ออนไลน์

 

การช่วยเหลือทางเทคนิค

              การช่วยเหลือทางเทคนิคมีความจำเป็นมากสำหรับการเรียนรู้ทางไกลให้ประสบความสำเร็จ การตัดสินใจให้เร็วที่สุดสำหรับการเลือกผู้รับผิดชอบทางด้านการช่วยเหลือทางเทคนิค และให้นักเรียน ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงได้ ต้องมั่นใจว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรู้วิธีการให้ความช่วยเหลือ

             
              ให้วิดีโอและวิธีการใช้แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์กับคุณครู นักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อที่พวกเขาสามารถหาคำตอบให้กับข้อสงสัยตัวเองก่อนที่จะขอความช่วยเหลือ

             

              นักเรียนหลายคนไม่มีโน๊ตบุ๊คที่บ้าน แต่ที่สหรัฐ ผู้ปกครองส่วนใหญ่จะมีอุปกรณ์อย่างน้อยคือโทรศัพท์มือถือ ที่มีอินเตอร์เน็ต ยังโชคดีที่ Google for Education หรือแหล่งเรียนรู้ออนไลน์อื่นๆ สามารถใช้งานได้ดีสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนอกเหนือจากคอมพิวเตอร์

 

การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง

               
               ระหว่างที่กำลังมองหาศูนย์ดูแลเด็กหรือศูนย์การเรียนรู้ต่าง ๆให้กับผู้เรียนอายุน้อย การเรียนรู้ทางไกลอาจจะทำให้เป็นประสบการณ์ที่ตึงเครียดสำหรับผู้ปกครองได้ การสื่อสารด้วยภาษากลางกับพวกเขาจะสามารถทำให้ตรวจสอบความเข้าใจของพวกเขาได้ ให้คำสั่งที่ชัดเจนและมีหลักแหล่งข้อมูล ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง

               
               และเมื่อกลับไปเรียนตามปกติ ต้องแน่ใจว่าผู้ปกครองเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่นักเรียนได้ทำไว้อย่างยอดเยี่ยม เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กันในครอบครัวระหว่างผู้ปกครองและนักเรียนได้อย่างดี

 

การช่วยเหลือคุณครู

               
               ที่โรงเรียน ทีมของเราจะมีการพัฒนาคาบเรียนในแต่ละสัปดาห์อย่างมืออาชีพ เราใช้แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์โดยใช้เวลาเริ่มและเวลาเลิกเวลาเดิมในทุกวัน มีการพัฒนาวาระการประชุมกับทีมผู้นำการเรียนการสอนของเราและแจกจ่ายให้กับครูล่วงหน้า เราแบ่งเวลาระหว่างการทำงานและพัฒนางานในสอดคล้องกับแผนระยะยาวในเรื่องของต้นแบบของการเรียนรู้ออนไลน์ และการตอบคำถามของคุณครูในระยะเวลาอันสั้น

               
               ยิ่งกว่านั้นจะมีการพัฒนาขึ้นอย่างมืออาชีพ และการพูดคุยทั่วไป สิ่งที่พวกเราสอนยังคงเนื้อหาสาระในแหล่งการเรียนรู้ พวกเราฉลองวันเกิด และแบ่งปันรูปภาพหรือวิดีโอในสถานที่ที่เราอยู่ พวกเขาพูดถึงแม้กระทังเรื่องการเรียนโยคะด้วยกัน

 

แอปที่เราเจอ ช่วยเราได้เป็นอย่างมาก

               
                เมื่อต้องการจะสร้างแหล่งเรียนรู้ดิจิตอล มันช่วยได้มากในเรื่องของการลดจำนวนในการสร้างลิงก์ที่นำไปสู่การเรียนรู้ออนไลน์ เช่น ถ้านักเรียนของคุณต้องการที่จะอ่านบทความต่าง ๆ มันปลอดภัยกว่าที่อัพโหลดไฟล์ PDF แทนที่จะเชื่อมโยงไปยังไซต์ภายนอกที่อาจหรือไม่ทำงาน มันช่วยให้มั่นใจได้ว่านักเรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ดิจิตอลได้จริง

  •               การร่วมมือกัน : อุปกรณ์ที่เราเตรียมไว้ได้ถูกแชร์ใน Microsoft OneDrive เช่น Google Drive ที่ใช้เป็นแหล่งในการแชร์เอกสารต่างๆระหว่างเจ้าหน้าที่และนักเรียนที่เชื่อมโยงเข้าไปในเอกสารและไฟล์งานต่างๆ
  •               วีดีโอ : พวกเราดาวน์โหลด YouTube และวิดีโออื่นๆมายังคอมพิวเตอร์ของเราโดยใช้แอปฟรี 4K Video Downloader และอัพโหลดวิดีโอต่างๆลงใน OneDrive (คุณสามารถทำแบบนี้ได้ใน Google Drive ได้เหมือนกัน) ต้องแน่ใจว่าดาวน์โหลดคำบรรยายไว้ด้วย
  •               การอ่าน : เมื่อมอบหมายบทความให้กับนักเรียนจากเว็บไซต์ เช่น Newsela และ CommonLit พวกเราจะดาวน์โหลดบทความลงในคอมพิวเตอร์ของเราเป็น PDF และอัพโหลดไปใน OneDrive ที่อนุญาตให้เราตั้งชื่อไฟล์โดยระดับของการอ่านและมีแหล่งของบทความทั้งหมดมาจากที่เดียวกัน
  •               การประชุมทางวิดีโอ : Moodle มีแหล่งในการประชุมทางวิดีโออยู่แล้ว แต่ Zoom จะสะดวกกว่าที่จะมีการไลฟ์บทเรียนกับนักเรียน และในตอน Zoom นี้มี Free for school แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์สามารถให้คุณแชร์ desktop ที่จะช่วยในเรื่องของ PowerPoint presentations ให้คำติชมผลงานนักเรียนในคาบเรียน และเป็นต้นแบบในการทำวิจัยออนไลน์

 

               จากเหตุการณ์ที่จีนถือว่าเป็นบทเรียนที่ทำให้หลายประเทศหรือแม้กระทั่งประเทศไทยเองต้องมีการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับ COVID-19 จึงมีความจำเป็นที่ต้องปิดโรงเรียนชั่วคราว ในสถานการณ์แบบนี้ การเร่งหาหรือศึกษาการเรียนออนไลน์ก็สำคัญเช่นกัน เนื่องจากเป็นช่วงที่เด็กๆจะต้องทำกิจกรรมภายในบ้าน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมหาสิ่งดีๆ ที่สามารถทำออนไลน์ง่าย ๆ ได้ที่บ้าน

 

               หากผู้ปกครองกำลังมองหากิจกรรมในช่วงเวลาที่โรงเรียนปิด เราขอเสนอโปรแกรม  Reading Assistant Plus® ที่เป็นฝึกภาษาอังกฤษออนไลน์ เพื่อฝึกอ่าน หรือพัฒนาภาษาอังกฤษและ โปรแกรม Fast ForWord® ที่ช่วยพัฒนาทักษะการฟังและการอ่าน สามารถช่วยพัฒนา สมาธิ ความจำ การเรียนลำดับก่อนหลัง การอ่าน และการฟัง เป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และพัฒนาทักษะต่าง ๆ ในกับน้อง ๆ

 

BrainFit รับสมัครน้อง ๆ อายุตั้งแต่ 3-18 ปี

รับคำปรึกษาจากเรา ได้แล้ววันนี้ ฟรี!

ที่ 02-656-9938 / 02-656-9915 / 091-774-3769

LINE: @brainfit_th

 

อ้างอิง : https://www.edutopia.org/article/what-teachers-china-have-learned-past-month

Contact Us

If you would like to have your child attend our course, or you would simply like more information, please contact us today.

BrainFit Studio Thailand 2nd floor, Ploenchit Center,
Sukhumvit Soi 2, Bangkok 10110BTS Ploenchit Station Exit 4