ลูกปั่นจักรยานล้มตลอดเลย ทำอย่างไรดีนะ?

 

ลูกปั่นจักรยานล้มตลอดเลย ทำอย่างไรดีนะ?

 

การปั่นจักรยานถือเป็นกีฬา และกิจกรรมนันทนาการที่ได้รับความนิยมเสมอมา ไม่เพียงได้รับความนิยมเฉพาะในกลุ่มคนรักสุขภาพเท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในกิจกรรมครอบครัวที่ทำให้พ่อแม่ และลูก ๆ ได้ใช้เวลาร่วมกัน

 

แล้วทำไมการปั่นจักรยานที่ดูไม่ยาก ลูกเราถึงปั่นแล้วล้มตลอดเลยนะ?

 

    เนื่องจากการปั่นจักรยานนั้น เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

 

  • ด้านความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ในการออกแรงปั่น หรือบังคับทิศทาง
  • ทักษะการทำงานประสานกันระหว่างตา มือ และร่างกาย 
  • ทักษะ การทรงตัว เพื่อให้สามารถทรงตัวบนจักรยานได้นานยิ่งขึ้น

 

จะเห็นได้ว่าการปั่นจักรยานนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้คุณพ่อ คุณแม่จะเล็งเห็นประโยชน์ของการปั่นจักรยาน และการใช้เวลาร่วมกัน แต่หากทักษะใดทักษะหนึ่งของลูก ๆ ไม่แข็งแรง จะทำให้ไม่สามารถปั่นจักรยานได้ ล้มบ่อย จนทำให้เด็ก ๆ ท้อ และเลิกปั่นไปในที่สุด

 

ทักษะหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับการปั่นจักรยานคือ “ทักษะ การทรงตัว” รักษาสมดุลของร่างกาย ทักษะนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้สามารถเล่นกีฬาต่าง ๆ ได้ดี แต่ยังช่วยในเรื่องของการยืน เดิน วิ่ง แม้แต่การนั่งนิ่ง ๆ และการขับรถเมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น

 

"การทรงตัว"

 

ถ้าทักษะ การทรงตัว ไม่แข็งแรงจะเป็นไรไหมนะ?

 

แน่นอนเลยว่าหากการทรงตัวไม่แข็งแรง การเล่นกีฬาก็จะกลายเป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน เวลาเดินหรือวิ่งก็จะหกล้มบ่อย

 

แล้วเราจะฝึกทักษะ การทรงตัว ได้อย่างไรล่ะ?

 

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จักทักษะ การทรงตัว กันก่อน

 

การทรงตัวนั้นถูกควบคุมโดยสมองส่วนที่เรียกว่า ซีรีเบลลัม (cerebellum) ซึ่งเป็นสมองน้อยที่รับข้อมูลจากส่วนอื่นของสมอง และทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย ให้ทำงานประสานกัน รวมทั้งทำหน้าที่ตรวจจับความสมดุล และส่งสัญญาณไปให้ร่างกายเพื่อปรับสมดุล

 

ให้นึกภาพเวลาที่เราปั่นจักรยานแล้วกำลังจะล้ม สมองส่วนนี้จะตรวจจับได้ว่า เราเอียงไปทางใดทางหนึ่งมากเกินไป และส่งสัญญาณไปให้ร่างกายเอียงตัวไปในทิศทางตรงข้าม เพื่อให้เราไม่ล้มนั่นเอง

 

โดยสมองส่วนนี้ทำงานประสานกันกับตา ใช้ในการมองทิศทาง และสิ่งกีดขวาง และระบบประสาทสัมผัส เพื่อรับรู้สภาพแวดล้อมโดยรอบ 

 

มาฝึกระบบการทรงตัวให้แข็งแรงกันเถอะ!

 

วันนี้ BrainFit  มีวิธีฝึกการทรงตัวง่าย ๆ สามารถทำได้ที่บ้านมาฝากกัน


วิธีแรก

เดินต่อเท้า

"การทรงตัว"

ให้เอามือจับเอว ก้าวเดินไปข้างหน้าให้เท้าต่อกันเป็นเส้นตรง ส้นเท้าข้างหน้า ชนกับปลายเท้าเท้าหลัง

 

วิธีที่สอง

ยืนกระต่ายขาเดียว

"การทรงตัว"

ยืนเอามือจับเอว ยกขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้น ค้างไว้ 30 วินาที แล้วสลับข้าง
เมื่อสามารถทรงตัวได้โดยไม่ล้ม ให้ลองทำท่าเดิม แต่หลับตาลง

 

เมื่อทักษะการทรงตัวดีขึ้น เด็ก ๆ ก็จะพร้อมสำหรับการเล่นกีฬา รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ทักษะการทรงตัว และการเคลื่อนไหว ไม่ต้องหกล้มจนเข่าเจ็บอีกต่อไป 😊

 

หากอยากฝึกเพิ่มเติม ที่ BrainFit ของเรา มีหลากหลายกิจกรรมที่ช่วยฝึกทักษะการทรงตัวให้กับเด็ก ๆ เพื่อให้เขาพร้อมสำหรับการปั่นจักรยาน และการเล่นกีฬา

 

ไม่เพียงเท่านั้นที่ BrainFit ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ที่ช่วยฝึกทักษะสมองในส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทักษะสมาธิ ทักษะการฟัง ทักษะการรับรู้ และควบคุมอารมณ์ ซึ่งล้วนสำคัญต่อพัฒนาการ และการใช้ชีวิตประจำวันของน้อง ๆ เป็นอย่างยิ่ง

                                                                                                                                                                                                                                                         

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือลงทะเบียนทดลองเรียนฟรีได้ด้านล่างเลย!

                                                                                             

 

 

 

 

จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์  

02-656-9938 / 02-656-9939 02-656-9915

วันพฤหัสบดี-วันศุกร์  091-774-3769


เพิ่มเพื่อน

LINE: @brainfit_th 

Contact Us

หากคุณสนใจคอร์สหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้เลย

BrainFit Studio Thailand ชั้น 2, อาคารเพลินจิตเซ็นเตอร์,
สุขุมวิทซอย 2, กทม. 10110BTS สถานีเพลินจิต ทางออก 4