เก่งคณิตศาสตร์ อย่างแท้จริง!
- เรียนคณิตศาสตร์แล้วไม่เข้าใจ
- เห็นโจทย์เลขแล้วเบือนหน้าหนี
- ไม่ชอบคิด ไม่ชอบคำนวณ
- ไม่สามารถนำเอาความรู้ที่มีไปประยุกต์ใช้ได้
เด็ก ๆ ที่คุณรัก กำลังประสบกับเหตุการณ์ตามที่กล่าวมาข้างต้นนี้อยู่หรือเปล่า?
ถ้าใช่ นั้นอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า พวกเขากำลัง " เรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างผิดทาง " อยู่ก็เป็นได้…
เด็กนักเรียนไทยส่วนใหญ่มักได้เรียนรู้ หรือถูกสอนให้เข้าใจเกี่ยวกับทักษะเชิงตัวเลข หรือคณิตศาสตร์ด้วยการท่องจำตัวเลขที่เป็นสัญลักษณ์ ซึ่งการเรียนรู้ หรือการสอนในรูปแบบนี้ เป็นการสอนให้เด็ก ๆ เข้าใจคณิตศาสต์แบบนามธรรม คือไม่สามารถเห็น หรือจับต้องได้ แถมยังเป็นการเรียนรู้ทักษะเชิงตัวเลข หรือคณิตศาตร์ที่ไม่ได้ปูพื้นฐานความเข้าใจทางคณิตศาสตร์จากต้นตอ หรือพื้นฐานที่แท้จริง
หากเด็ก ๆ ยังคงได้รับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์เช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ พวกเขาก็อาจจะแก้ไขโจทย์ปัญหา หรือสมการทางคณิตศาสตร์ตามสูตร หรือแบบแผนที่เรียนมาได้ แต่อาจจะไม่สมารถนำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ในการพลิกแผลงแก้ไขโจทย์ปัญหา ที่มีความยาก ซับซ้อน หรือแตกต่างไปจากสิ่งที่เคยท่องจำมาได้...
ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะเสริมสร้างความเข้าใจทางคณิตศาสตร์อย่าแท้จริงให้กับพวกเขา ควรให้เด็ก ๆ เริ่มต้นการเรียนคณิตศาสตร์จาก “ การมองภาพ (visual-spatial) ”
ซึ่งการมองภาพในที่นี้คือ การมองคณิตศาสตร์ให้เป็นรูปภาพ (การกะปริมาณ ตำแหน่ง และขนาด) หรือเป็นวัตถุสิ่งของที่สามารถจับต้องได้แทน แล้วค่อย ๆ เชื่อมโยงกับสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ต่าง ๆ เช่นตัวเลข โดยการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการนี้จะทำให้เด็ก ๆ ...
- เก่งคณิตศาสตร์ ได้อย่างแท้จริง!
- มีความเข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับจำนวน และตัวเลข!!
- คิดพลิกแพลงแก้ไขโจทย์ปัญหาได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น!!!
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับสมองเวลาเราเรียนคณิตศาสตร์
สมองของเราทำงานด้วยระบบ Distributed networks หรือเรียกว่า เครือข่ายแบบกระจาย เมื่อเราต้องแก้ไขโจทย์ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ พื้นที่ส่วนต่าง ๆ ของสมองที่เกี่ยวข้องกับการคิดคำนวณจะสว่างขึ้น และส่งสัญญาณเชื่อมโยงหากันผ่านทางเดินของกระแสประสาทที่เกี่ยวข้องกับการมอง ซึ่งอยู่ในส่วนของหน้าท้อง และหลังของเรา เพื่อทำการสื่อสาร และรับส่งข้อมูลที่จำเป็นต่อการแก้ไขโจทย์ปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ ที่เราได้พบเจอ
ภาพถ่ายสมองได้แสดงให้เห็นว่า แม้แต่การที่เราคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ โดยใช้สัญลักษณ์แทน เช่น 15x42 =? สมองที่ทำงานเกี่ยวกับการมองเห็นก็สว่างขึ้นมา เมื่อมันสว่างขึ้น นั้นหมายความว่าสมองส่วนนี้ก็ถูกใช้งานเพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหานี้ด้วยเหมือนกัน
เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เราจะขอนำภาพจำลองการทำงานของสมองภาพนี้มาอธิบายให้คุณฟัง...
- สมองส่วนสีเขียว : ประมวลผลข้อมูลเชิงปริมาณแบบมิติสัมพันธ์ โดยจะรับรู้เกี่ยวกับพื้นที่ ปริมาณ ระยะทาง รูปทรง และตำแหน่งต่าง ๆ อย่างสัมพันธ์กัน
- สมองส่วนสีส้ม : ประมวลผลข้อมูลตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ภาพ
- สมองส่วนสีม่วง : ทำหน้าที่ในการควบคุมสมาธิ และการจดจ่อ รวมถึงแยก ความเหมือน-ความต่าง ของสิ่งที่เห็น
- สมองส่วนสีแดงในสมองส่วนหน้า : สมองส่วนี้มีหน้าที่ดึงข้อมูลที่เก็บไว้ในคลังสมอง มาใช้ ยกตัวอย่างเช่นการอ่านโจทย์ จดจำตัวแปรหลาย ๆ ตัว แล้วนำมาวิเคราะห์ คำนวนเพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหา (Working Memory)
- สมองส่วนสีแดงรูปเกือกม้า : ทำหน้าที่จดจำข้อมูล และะการดึงเอาข้อมูลมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว และถูกกับเหตุการณ์ ยกตัวอย่างเช่นการท่องสูตรคูณ เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มาก็สามารถดึกข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการคำนวนได้อย่างรวดเร็ว
การทำงานของสมองส่วนสีเขียว
สมองส่วนสีเขียว เป็นส่วนหนึ่งของ Dorsal visual pathway โดยสมองส่วนนี้มีบทบาทเป็นอย่างมาก เมื่อใดก็ตามที่เด็ก ๆ และผู้ใหญ่คิดคำนวณเกี่ยวกับการแสดงแทนปริมาณด้วยภาพ หรือแสดงแทนปริมาณเชิงพื้นที่ สมองตรงส่วนนี้จะถูกใช้งานทันที
การทำงานของสมองส่วนสีส้ม สีแดง และสีม่วง
มีงานวิจัยหนึ่ง ได้ทำการทดสอบในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กอายุระหว่าง 8-14 ปี พบว่า... เมื่อเด็กมีอายุมากขึ้น สมองส่วนที่เป็นสีส้ม ของเด็กจะพัฒนาขึ้นมา โดยสมองส่วนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ Ventral visual pathway ซึ่งเป็นทางเดินของกระแสประสาทที่เกี่ยวข้อมกับการมองที่อยู่ในส่วนหน้าท้องของเรา
และการพัฒนาของสมองส่วนนี้ส่งผลให้เด็ก ๆ สามารถประมวลผลข้อมูลที่เป็นภาพ กับข้อมูลที่เป็นตัวเลขเชิงสัญลักษณ์ได้อย่างคล่องแคล่ว และเชียวชาญมากยิ่งขึ้น รวมถึงสมองส่วนนี้ยังมีการทำงานเชื่อมโยงกันระหว่างสมองส่วนสีม่วง และสมองส่วนที่เป็นสีแดง เพื่อให้เราสามารถจดจ่อ และนำเอาความรู้เดิมที่มีอยู่ก่อนแล้วมาแก้ไขสถานการณ์ หรือโจทย์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย!
ตัวอย่างการทำงานร่วมกันของสมองทุก ๆ ส่วน
|
|
|
จากทั้งหมดที่กล่าวมา คงเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นแล้วว่า... “ การคิดคำนวณเชิงคณิตศาสร์ของคนเรา มีพื้นฐานมากจากการประมวลผลด้วยภาพ ” เนื่องจากในการคิดเชิงคณิตศาสตร์ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม สมองที่เกี่ยวข้องกับการมองจะแสดงการทำงานขึ้นมาทันที เพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
ดังนั้นเพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับการพัฒนาทักษะเชิงคณิตศาสตร์ของพวกเขาจากต้นตอ หรือพื้นฐาน อย่างแท้จริง และได้รับการพัฒนาสมองส่วนที่ใช้คิดคำนวณอย่างตรงจุด Zorbit’s Math Adventure ช่วยคุณได้!
Zorbit’s Math Adventure เป็นซอฟต์แวร์ที่ได้รับการวิจัย และพัฒนาขึ้นมา เพื่อพัฒนาสมองทั้ง 5 ส่วนที่ใช้ในการคิดคำนวณเชิงคณิตศาสตร์ให้เด็ก ๆ ได้อย่างตรงจุด ถูกหลักพัฒนาการอย่างแท้จริง ผ่านรูปแบบเกมที่มีความสนุกสนาน และหลากหลาย!
ซึ่งเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านแนวคิด
เชื่อมโยงสิ่งที่จับต้องได้(จำนวน ปริมาณ พื้นที่) กับภาพที่เห็น แล้วเชื่อมโยงภาพที่เห็นเข้ากับสัญลักษณ์ การทำเช่นนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจอย่างแท้จริงให้กับเด็ก ๆ เพราะเด็ก ๆ จะรู้ที่มาที่ไปของจำนวนทางคณิตศาสตร์ แล้วสามารถนำความเข้าใจนี้ไปใช้ในการ คิดพลิกแผลงกลับไปกลับมาระหว่าง สิ่งที่จับต้องได้ รูปภาพ และสัญลักษณ์ เพื่อนำไปสู้การแก้ไขโจทย์ปัญหาที่มีความยุ่งยาก ซับซ้อน และแปลกใหม่ได้ในที่สุด!
Zorbit’s Math Adventure เหมาะสำหรับใคร?
โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับเด็กชั้นอนุบาล- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ให้ Zorbit’s Math Adventure เป็นตัวช่วยในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ๆ
แล้วการเรียนคณิตศาสตร์ของพวกเขาจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป! จนคุณต้องร้องว๊าวให้กับผลลัพธ์ของมัน!!
ติดต่อเพื่อขอรับข้อมมูลเพิ่มเติม หรือทดลองเรียนฟรีได้ที่!
จันทร์ อังคาร พุธ เสาร์ และ อาทิตย์
02-656-9938 / 02-656-9939 / 02-656-9915
วันพฤหัสบดี-วันศุกร์ 091-774-3769